Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Đàn ông-những người khốn khổ

Posted in Meditation_Thiền, Nơi đồng vọng, Phật học, Quà tặng cuộc sống by Peony Hằng Phương on 17 Tháng Bảy 2008

Có rất nhiều người khoe với tôi, bằng cách này hay cách khác, rằng họ đã trưởng thành. Đàn ông hay thế. Khoe để muốn có sự kính phục. Hồi trước tôi nghĩ rằng thế cũng tốt, cũng có những người quan tâm đến sự nghiệp của mình, và họ sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn là những người ngồi ù lì một chỗ. Nhưng tôi giật mình, khi thấy một phần không nhỏ trong họ đang nói dối người đối diện, và kinh khủng hơn là nói dối chính mình. Đã có những người ngồi hàng tiếng đồng hồ để nhận xét hết người này người khác, cũng chỉ làm nổi bật lên cái vai trò tư sản nhà nòi, cách mạng có giống, con cháu hiếu thảo, tài năng thao lược… nhưng cái sự hiếu thảo ấy, nhìn ra thì đâu phải vì cha vì mẹ, mà vì để người khác nhìn mình như một người hiếu thảo, cái sự thao lược ấy quanh đi quẩn lại để lên mặt với người. Đã có những người che đậy những vết thương, những khiếm khuyết bằng đủ các cách…

Chẳng cần biết thực sự họ cảm thấy thế nào, rằng họ có biết việc họ đang làm hay không, nhưng trong tôi tràn ngập tình thương, có thể nó gần với sự thương hại hơn gần với dạng từ bi thuần khiết. Thương thật, không phải vì họ không. Nhìn xem, cha mẹ họ mong đợi ở họ những gì, sách vở viết gì về cái gọi là chí nam nhi, phụ nữ đi theo những người đàn ông như thế nào… và họ-những con người bình thường, tràn ngập những tình cảm bình thường, cứ phải gồng mình lên, phồng mang lên để con ếch trở thành con bò. Kết cục của con ếch trong ngụ ngôn La Fontaine cũng lặp lại ngoài đời. Có người cứ phồng mang cho đến một ngày, không chịu đựng nổi cái tôi của chính mình. Có người cả đời phồng mang, và không nhận ra điều đó, tiếp tục hành hạ bản thân và hành hạ cả những người xung quanh… Nào, cùng nhìn lại xem, những gì các anh có đem lại cho các anh cái gì. Vinh dự, tự hào, được khen ngợi, được trọng vọng, tiền… và đổi lại là gánh nặng tâm lý, stress, dối trá, và nhất là sự đểu giả… Các anh đến với người ta bằng cái gì, thì người ta đến với anh bằng cái đó. Thường thì những người sống vì cái mà họ vẫn gọi là « danh vọng » cũng thích « cố tình » tìm đến những người danh vọng. Tôi rất sợ nghe cách họ nói chuyện về những người xung quanh… Sởn gai ốc. Tôi thấy mình chẳng có cái danh thế gì mà đọ với đời nên cũng hơi ngạc nhiên khi mình thi thoảng phải tiếp kiến những nhân vật như thế. Về sau tôi nghĩ rằng, họ cần người để khoe, và cái mặt ngờ nghệch của tôi chắc là trông cũng tin tưởng được.

Tôi thấy may mắn vì cha tôi không như thế, bạn trai tôi không như thế… vì nếu không, tôi sẽ phải căng đầu cả ngày để nghe kể các chiến tích : kết giao với ông này ông nọ, đi dập thằng này thằng khác, đánh quả ở đâu ở đâu, cưa cẩm em này em nọ… Tâm lý của bọn trẻ con mới lớn là thích khoác lác, giờ mới biết, cái zụ này đàn ông cũng chẳng khác trẻ con. Để làm gì cơ chứ !

Tôi không yêu cầu người thân của mình phải có được phong độ này nọ, phải biết làm thứ này thứ khác… tôi muốn và cho họ quyền được sống đúng như họ là, để được yêu quý họ đúng như họ là. Con người mới sinh ra chưa biết đến tên gọi của chính mình chứ chưa nói gì đến tiếng tăm, tiền bạc… và không phải vô lý mà người ta bảo trẻ con hạnh phúc hơn người lớn đâu. Trẻ con là đúng như bản chất của chính nó, là trong sáng, thuần khiết, là thơ ngây, vui vẻ. Nếu là con ếch, thì cứ là con ếch , đã sao nào. Con ếch có chỗ đứng của nó, có vẻ đẹp của nó. Và tuyệt vời thay, khi một con ếch biết mình là con ếch, và không thèm giống con bò. Có những con đường cho chú ếch con-ngồi học bài bên cạnh hố bom… để chú ếch làm chú bò ngưỡng mộ…

Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn…

Gửi phản hồi

