Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Thực tiễn ngành công nghiệp Marketing trực tiếp toàn cầu

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Thực tiễn ngành công nghiệp Marketing trực tiếp toàn cầu

1. Ngành công nghiệp Marketing trên thế giới

88 tỉ đô la trên toàn thế giới với 49 triệu người tham gia là con số của ngành công nghiệp Marketing trực tiếp trong năm 2007. Theo nghiên cứu của DMA, trung bình mỗi năm Marketing trực tiếp toàn cầu tăng trưởng 8-11%. Lượng người tham gia vào ngành công nghiệp này đã tăng lên hơn 15% mỗi năm trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo Báo cáo Hiệu quả Marketing Thế giới 2007-một báo cáo dựa trên sự điều tra về hơn 3000 công ty ở các nước phát triển cũng như đang phát triển, phỏng vấn các nhà lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tiếp- của Tập đoàn Marketing Fournaise thì Các nhà Marketing trên toàn thế giới hiện vẫn xếp Marketing trực tiếp làm phương pháp Marketing hiệu quả số 1 vào năm 2007 cho dù phương thức này không chiếm tới 35% của ngành Marketing và truyền thông thế giới. Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp có thành công trong cả B2C, B2B.

Theo lời của Jerome Fontaine, CEO của Fournaise, thì : Nếu bạn thấy ngành công nghiệp được cường điệu hóa, đó là quảng cáo trực tuyến-và quảng cáo mobile. Nếu bạn kiểm tra xem loại Marketing nào tốn kém nhất, đó là sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như TV và báo chí. Nhưng nếu bạn tìm sự hiệu quả, các nhà Marketing sẽ nói đến Marketing trực tiếp.

Theo nghiên cứu của DMA, trung bình mỗi năm Marketing trực tiếp toàn cầu tăng trưởng 8-11%.

Theo dự đoán của Forrester Research, chi tiêu cho Tiếp thị trực tiếp trên thế giới sẽ tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới, và đạt con số 61 tỷ USD trong 2012. Hiện ngân sách dành cho Marketing trực tiếp chỉ chiếm khoảng 8% tổng ngân sách tiếp thị nói chung, song một vài năm tới, con số này sẽ tăng lên 18%.

Hãng Veronis Suhler Stevenson dự đoán ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến, quảng cáo trên điện thoại di động sẽ tăng trưởng trung bình 23% từ năm 2006 tới năm 2011, trong khi quảng cáo truyền thống chỉ duy trì tỷ lệ tăng trưởng hàng năm xung quanh mức 1%.

2. Xu hướng Marketing trên thế giới

Các nhà kinh tế học, các nhà kinh doanh bắt đầu nhìn nhận lại hệ thống Marketing truyền thống và nhận ra sự cần thiết của việc cải tiến mô hình cũ :

“Mô hình marketing truyền thống mà chúng ta từng phát triển nay đã lỗi thời” – Jim Stengel, viên chức phòng marketing toàn cầu, công ty Procter & Gamble đã phát biểu như thế vào năm 2004

“Marketing quần chúng hiện nay là một sai lầm lớn” Larry Light, trưởng phòng marketing, công ty McDonalds, cho biết.

Một nghiên cứu của ngân hàng Deutsche về hiệu quả quảng cáo đối với ngành hàng tiêu dùng đóng hộp tại Mỹ năm 2004 cho thấy rằng chỉ có 18% những chiến dịch quảng cáo trên TV tạo ra phản hồi tích cực so với đầu tư hàng năm, trong khi Tạp chí thương mại Harvard báo cáo: mỗi dollar đầu tư vào quảng cáo truyền thống cho hàng tiêu dùng đóng hộp chỉ thu lại lợi nhuận sau đầu tư là 50cent.

Marketing trong ngành kinh doanh từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) cũng gặp tình trạng tương tự. Tới 84% những chiến dịch marketing B2B nhận lấy hậu quả là thị phần và dòng sản phẩm suy giảm.

Việc dùng tiền để giải quyết dường như không giúp được gì – nhân đôi ngân sách quảng cáo cho những sản phẩm có uy tín chỉ có thể làm tăng doanh thu lên 1-2%. Hay việc chú trọng chất lượng hơn số lượng cũng không có hiệu quả gì – cũng như quảng cáo nhiều không có nghĩa là tạo ra doanh thu nhiều, như đã được minh họa trong chiến dịch giành giải thưởng “Whassup?” mà Budweiser đã phát động năm 2004. Thậm chí thị phần của Budweiser tại Mỹ đã giảm đi 1,5-2% trong suốt chiến dịch, với doanh thu theo thùng giảm 8.3% – sự sụt giảm về lợi nhuận lớn nhất mà công ty đã tùng gặp phải tính từ năm 1994.

Philip Kotler- người được coi là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, trong khuôn khổ dự án “Đối thoại và gặp gỡ” của Ward Howell International, đã trao đổi như sau về xu hướng của Marketing tương lai.

· “Từ cách tiếp thị kiểu «tự sản tự tiêu» tới cách marketing «lắng nghe và nhấp chuột»;

· Từ chú tâm vào tài sản vật chất chuyển sang việc chú trọng vào xây dựng thương hiệu và làm giàu từ thương hiệu;

· Từ marketing số đông chuyển sang marketing định hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng;

· Từ cạnh tranh giành thị phần chuyển sang cạnh tranh giành khách hàng;

· Từ nỗ lực thu hút khách hàng mới chuyển sang việc giữ chân họ đồng thời đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của khách hàng;

· Từ marketing gián tiếp chuyển sang marketing trực tiếp;

· Từ hình thức marketing một chiều sang marketing nhiều chiều;

· Từ việc chú trọng đến sản phẩm chuyển sang chú trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng;

· Từ quan điểm chỉ có nhân viên bộ phận marketing làm tiếp thị chuyển sang quan điểm tất cả nhân viên trong công ty đều làm tiếp thị.”

Sẽ là thừa nếu ta tiếp tục phân tích những câu nói trên, vì bản thân những câu nói ấy đã nói lên rằng Marketing trực tiếp chính là phương pháp Marketing của tương lai.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: