Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

So sánh các phương tiện truyền tin trong Marketing trực tiếp

Posted in HẰNG PHƯƠNG by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Báo ngày

Tạp chí

Báo chuyên ngành

Loại hình và tính chất

Phương tiện truyền tin phổ thông, mang nhiều thông tin.

Xuất hiện theo chu kì cố định

Số lượng độc giả trung thành, cố định, thường xuyên, có tâm lý đón chờ thông tin của báo

Đa dạng, đem lại thông tin cho những phân khúc khác biệt.

Tạp chí phổ thông : phương tiện thông tin đại chúng, chủ đề đa dạng và thường nhật.

Tạp chí chuyên ngành : Có chủ đề xác định

Phương tiện đào tạo chuyên ngành thường xuyên, ở đó, những chuyên gia có chuyên môn trao đổi vơi nhau

Người sử dụng

Thích hợp với các phân khúc lớn, có địa bàn xác định

Nghề nghiệp, mối quan tâm… của độc giả dễ xác định

Tạp chí phổ thông có thể đến với lượng độc giả lớn, song chu kì ra đời đòi hỏi doanh nghiệp phải xác định kĩ phân khúc mục tiêu : xã hội học, tâm lý học, nhân khẩu học

Phân khúc được xác định bởi nghề nghiệp, hoặc hiệp hội mà người tiêu dùng tham gia

Đặc biệt thường có được sự quan tâm của những chuyên gia, những nhà lãnh đạo… những người tạo nên dư luận

Hiệu quả

Khả năng phản hồi cao trong những vùng phân khúc quan trọng

Có thể tạo ra sức hút lớn nếu quảng cáo xuất hiện ở các báo quan trọng

Được độc giả đón nhận vì tạp chí thường đáp ứng các sở thích của họ.

Thông điệp có thể độc lập với chủ đề của tạp chí, không chịu sự chi phối của thời gian và không gian

Môi trường chuyên nghiệp, có thể lôi kéo sự chú ý với những chủ đề chuyên môn.

Rất hiệu quả khi khách hàng là các doanh nghiệp.

Thông điệp

Quảng cáo có thể có màu, có thể đính kèm coupon, postcard… có ghi thông tin liên lạc : internet, SMS, điện thoại…

Quảng cáo có thể xuất hiện ở nhiều trang, tùy vào ý đồ của người sử dụng.

Có thể kèm theo coupon, hoặc thư trả lời để tăng lượng hồi đáp…

Một phần hoặc toàn bộ trang, có thể có màu, thường kèm thêm phiếu trả lời. Công cụ quan trọng khi tổ chức sự kiện.

Khuyên dùng

Thích hợp với những chào hàng thường xuyên, thông báo khẩn, các chiến dịch xúc tiến nội vùng

Thích hợp với các thông điệp phức tạp và sâu sắc. Có tác dụng lớn trong việc củng cố thương hiệu, có khả năng thu nhận phản hồi tốt

Thích hợp với phân khúc có chuyên môn. Sử dụng tốt với thị trường B2B

Áp phích

Gửi thư

Internet

Loại hình và tính chất

Phương tiện trực tiếp, hiện diện bền vững. Có thể tạo nhiều hiệu ứng mĩ thuật

Phương tiện có thể được cá biệt hóa. Có thể mang một lượng lớn thông tin và được trình bày linh hoạt

Công cụ giao tiếp tương tác và cá nhân hóa, có thể đo lường dễ dàng các kết quả

Người sử dụng

Có thể tiếp cận tới tất cả các ngóc ngách

Dễ tác động đến cư dân thành thị và giới trẻ

Được phân vùng theo địa lý

Có thể đến với bất kì khách hàng mục tiêu phù hợp nào

Độ tuổi từ 14 đến 49

Khả năng phân khúc dựa vào website

Hiệu quả

Tiếp xúc nhanh và thường xuyên với những người di chuyển (đi bộ, dùng các phương tiện đi lại công cộng hoặc đi ngoài đường)

Kích cỡ quảng cáo càng lớn càng đạt hiệu quả cao

Có thể gửi thư về nhà hoặc đến công sở. Thư càng được cá nhân hóa càng được chấp nhận cao. Dễ dàng tạo được mối quan hệ trực tiếp, dễ nhận được phản hồi

Có thể xử lý quảng cáo sao cho thu hút nhất với hình ảnh, video, nhạc…

Lượng người dùng lớn

Thông điệp

Thông điệp có thể được thiết kế đa dạng, bắt mắt. Nếu sử dụng các bảng hiệu thuê thì thời hạn có thể là 7, 14, 21 ngày…

Thường được đặt ở những nơi đông người qua lại

Có thể gửi đến rất nhiều người, đặc biệt thích hợp nếu khách hàng mục tiêu tập trung ở một vùng địa lý

Cần chú ý thời điểm gửi thư, tránh thời điểm nóng : gần ngày lễ, cuối năm

Rất nhiều công cụ : banner, skyscraper, pop up, marketing email…

Khuyên dùng

Quảng cáo cần xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ. Kết quả sẽ tăng nếu sử dụng thêm nhiều công cụ khác : bảng điện tử, màn hình phẳng….

Thích hợp với những phân khúc được xác định rõ ràng, những đơn hàng đặc biệt, những đợt xúc tiến lớn…

Thích hợp với những sản phẩm cần sự hướng dẫn trong thị trường B2B, những đơn hàng bán theo catalogue.

Thích hợp khi muốn hướng tới giới trẻ

Truyền hình

Truyền thanh

Điện ảnh

Loại hình và tính chất của phương tiện

Phương tiện đại chúng, đem lại thông tin và giải trí cho phần lớn người dân. Có khả năng hướng phân khúc thị trường dựa vào kênh, thời gian và môi trường phát sóng.

Phương tiện ưa thích đem lại thông tin và giải trí cho thích giả.

Phương tiện giải trí. Có thể tạo sự khác biệt lớn

Người sử dụng

Hầu hết cư dân, được phân khúc dựa trên kênh truyền hình, chương trình… Có thể quảng cáo cho người nước ngoài

Ở Việt Nam đây là phương tiện đại chúng nhất, hướng tới đối tượng nông thôn, biên giới, có giới trẻ, và những người già

Chủ yếu là ngươi trẻ, thành thị

Hiệu quả

Tác động bằng nhiều hướng : hình ảnh, hành động, âm thanh.

Hiệu quả nhất từ 19h tới 22h 30, đối tượng gia đình. Quảng cáo dễ dàng được tiếp nhận khi khán giả đang đợi xem một chương trình gì đó.

Phản hồi từ phía khách hàng tăng phụ thuộc vào thời lượng phát sóng, số lần lập lại, và sự dễ dàng của việc liên hệ với doanh nghiệp

Thính giả có thể vừa nghe đài, vừa làm các việc khác. Tác động bàng âm thanh : lời nói, tiếng động, âm nhạc

Được ảnh hưởng tốt từ sự chú ý và tò mò về bộ phim của khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ

Thông điệp

Đoạn quảng cáo từ 5s đến 6min… được lặp lại nhiều lần

Kéo dài từ 20 đến 30 giây, được chọn giờ và chương trình phát cùng

Tại tất cả các rạp phim trên toàn quốc

Khuyên dùng

Thích hợp với những quảng cáo gợi tình cảm, hoặc gợi tranh luận, cần công chúng chóng biết đến

Thích hợp với các quảng cáo hàng tiêu dùng, giao tiếp với khách hàng, thông điệp quảng cáo với tác động nhanh.

Thích hợp với phân khúc trẻ tuổi. Quảng cáo ghi dấu hình ảnh và không khí.

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Vo_Thuong said, on 22 Tháng Năm 2008 at 6:09 chiều

    Chao` em, con nhan ra anh khong?lau roi moi co time ranh de doc blog, thay blog cua em cung kha roi day chu nhi, co dieu mot baj viet hoi day,
    Bai nay cung thu vi day chu, E da tot nghiep ngua chua vay? Lau roi khong nhan duoc tin gi cua em ca.🙂
    Chuc em mot ngay moi de yeu thuong nhe.


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: