Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Những cáo buộc của khách hàng về Marketing trực tiếp tại Việt Nam

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Những cáo buộc của khách hàng về Marketing trực tiếp tại Việt Nam

Doanh nghiệp tiến hành Marketing trực tiếp và khách hàng của họ thường có mối quan hệ thân thiết, tuy vậy, vẫn có những trường hợp xấu khi ta lựa chọn loại hình này. Vấn đề chủ yếu xảy ra là những hành vi quá đáng làm phiền lòng người tiêu dùng, sự gian lận, lừa gạt hay xâm phạm những vấn đề riêng tư.

Marketing trực tiếp chính là công cụ truyền thông của tương lai với khả năng tiếp xúc trực tiếp, hiệu quả, và nhiều vượt trội so với các loại hình Marketing khác. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế ở Việt Nam, Marketing trực tiếp cũng đứng trước các lời cáo buộc sau đây:

1. Làm phiền khách hàng

Điều này thật ra không phải là lạ, ngay ở các nước mà ngành công nghiệp Marketing trực tiếp đã phát triển, trong một thời gian dài, Marketing trực tiếp cũng bị cáo buộc là tạo ra hình ảnh xấu cho doanh nghiệp. Nguyên nhân của tình trạng này là những nhà quảng cáo theo phương thức cổ điển chưa làm quen với phương pháp dễ dàng đo lường và định hướng rõ ràng của công nghệ Marketing trực tiếp.

Nhiều người rất bực mình khi bị làm phiền vì phải nhận rất nhiều những lá thư, catalog, brochure không mong đợi. Họ còn tỏ ra bực bội đến giận dữ vì nhận được các cuộc điện thoại chào hàng. Vì những điều bực bội nói trên, một số người không bao giở mua hàng qua đường bưu điện hoặc tin vào các dịch vụ chào hàng qua điện thoại. Ngoài ra, do các công ty không chọn lựa đúng danh sách khách hàng mục tiêu làm cho việc chào hàng của họ trở nên thừa thãi, đôi lúc khá lố bịch: chẳng hạn một nhà hàng – massage gọi đến hộ gia đình thay vì gọi cho người lớn nhưng chỉ có một em nhỏ ở nhà, thế là lời chào hàng của các cô nói giọng rất thỏ thẻ này lại mời gọi em bé, mặc dù cô nhân viên này có bảo là nhắn lại cho người lớn! Họ không thích những chương trình quảng cáo đáp ứng trên TV quá ồn ào và quá dài. Những cuộc điện thoại gọi vào đúng bữa ăn tối hay đêm khuya, những người gọi không được huấn luyện tốt, điện thoại được cài đặt sẵn khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt khó chịu…

2. Xâm phạm đời tư

Xâm phạm đời tư có lẽ là vấn đề nghiêm trọng nhất. Dường như mỗi lần người tiêu dùng đặt mua sản phẩm qua bưu điện hay điện thoại, tham gia một trò cá cược, xin thẻ tín dụng, đặt mua tạp chí thì họ tên, địa chỉ và hành vi mua sắm của họ đều được nhập vào cơ sở dữ liệu đã chật cứng của một công ty nào đó. Sử dụng công nghệ máy tính tinh vi cho phép người làm Marketing có thể xác định chi tiết các nỗ lực bán hàng của mình. Người tiêu dùng thường được lợi vì hình thức Marketing này, tuy nhiên, người làm Marketing trực tiếp cảm thấy khó xử với quyền được bảo vệ đời tư của người tiêu dùng, họ biết quá nhiều về đời tư của khách hàng và có thể sử dụng chúng để dành lợi thế không công bằng trên thị trường. Vấn đề này sẽ dẫn đến chỗ người tiêu dùng ngày càng có thái độ phản đối mạnh mẽ hơn, mức phản ứng đáp lại sẽ kém đi, đòi hỏi thiết chặt luật pháp để hạn chế hoạt động Marketing trực tiếp. Marketing trực tiếp quá tốn kém để phung phí tiền của và công sức vào những người tiêu dùng có ác cảm.

3. Gian lận và lừa gạt

Hiện tượng lừa gạt xảy ra khi một số người làm Marketing trực tiếp thiết kế gửi bưu phẩm và viết lời thuyết minh quảng cáo cố tình làm người mua nhầm lẫn. Họ có thể cường điệu kích thước của sản phẩm, tính năng hay giá bán lẻ. Khi người mua biết được là mình bị lừa và cảnh giác hơn với các thông tin, thì những kẻ trộm cắp đó thường lại nghĩ ra những mưu kế mới ở một nơi nào đó khác. Có thể kể đến trường hợp điển hình của công ty Thiên Ngọc Minh Uy- một công ty bán hàng đa cấp

Hiện tượng gian lận xảy ra một số người làm Marketing trực tiếp lợi dụng người mua ngẫu hứng hay ít hiểu biết để bán hàng hóa không giống với chất lượng được quảng cáo. Những mục giới thiệu hàng hóa trên TV và những thông tin quảng cáo quá dài có thể là những thủ phạm tồi tệ nhất. Chúng được thuyết minh với giọng nói ngọt ngào, giàn dựng rất công phu, thông báo giảm giá khá nhiều trong thời gian có hạn và không dễ mua được nhằm chinh phục khách hàng.

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: