Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Mục đích của Marketing trực tiếp

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

1. Người bán:

1.1. Nghiên cứu thị trường:

Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp thông tin cho mình về thị trường dựa vào mẫu khách hàng với những ý kiến phản hồi của họ trước việc ra mắt một sản phẩm, trước một lời chào hàng… Sự phân tích phản ứng khách hàng cho phép doanh nghiệp định vị thị trường, đo được tần suất mua hàng, số lượng đơn đặt hàng, độ rộng của nhu cầu, và việc làm mới quy trình mua hoặc việc thay khách hàng từ bỏ doanh nghiệp trước thời hạn, nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giữ khách hàng dài lâu và nhận được thu nhập cho công ty.

Doanh nghiệp biết rõ hiệu quả của các hoạt động marketing, nhờ vậy mà có thể hoạch định ngân sách, kế hoạch marketing bám sát với thực tế.

1.2. Quan hệ với khách hàng

Tạo lập và duy trì quan hệ: Mục tiêu về khách hàng của Marketing trực tiếp là tạo lập mối quan hệ gần gũi với khách hàng để giữ liên lạc, để tăng lượng khách trung thành với công ty. Lượng khách trung thành tăng đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí dành cho quảng cáo, vì việc thu hút thêm một khách hàng mới sẽ tốn phí gấp khoảng 5 lần việc giữ chân khách hàng cũ.

Hiệu ứng Marketing lan tỏa: Hơn nữa, một khách hàng hài lòng, hay thất vọng về công ty có thể kể cho bạn bè, người thân của họ. Ngược lại, một thái độ phục vụ ân cần của công ty có thể được từ 8 đến 10 người biết tới. Vậy là, Marketing trực tiếp – công cụ thiết lập và duy trì quan hệ cá nhân hóa lâu dài giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng – sẽ củng cố và nâng cao hình ảnh của công ty. Các hãng hàng không, khách sạn và các doanh nghiệp trong nhiều dịch vụ, ngành hàng… đang thiết lập các mối quan hệ vững chắc. Họ chào hàng cho những khách hàng cũ và những khách hàng triển vọng nào có nhiều khả năng nhất, mong muốn và sẵn sàng mua sản phẩm hay dịch vụ của mình. Nếu họ thành công thì họ sẽ tranh thủ được mức độ hưởng ứng cao hơn nhiều so với các biện pháp khuyến mại thông thường.

Chọn lọc khách hàng triển vọng kỹ hơn: Người làm Marketing có thể mua danh sách địa chỉ, họ tên của khách hàng cũng như bất kì đối tượng nào: những người siêu nặng, trẻ sơ sinh các nhà triệu phú… Thông điệp có thể soạn cho từng cá nhân và chiều theo ý khách hàng. Marketing trực tiếp có thể định lịch chính xác hơn để tiếp cận các khách hàng triển vọng đúng lúc. Những tài liệu Marketing trực tiếp được đọc nhiều hơn, vì nó được đưa đến những khách hàng quan tâm đến nó. Marketing trực tiếp cho phép thử nghiệm các phương án, phương tiện truyền thông và thông điệp (tiêu đề, lời chào hỏi, giá cả…) để tìm kiếm phương thức hiệu quả chi phí cao nhất. Marketing trực tiếp cho phép đảm bảo tính riêng tư theo nghĩa là các đối thủ cạnh tranh không thể thấy được hàng hóa và chiến lược của người làm Marketing trực tiếp. Người làm Marketing trực tiếp biết được chiến dịch đó có khả năng sinh lợi hay không thông qua việc định lượng các phản ứng đáp lại.

1.3. Bán hàng

Bán hàng và duy trì quan hệ khách hàng: Marketing trực tiếp có nhiệm vụ thực hiện doanh số (có thể là toàn bộ doanh số với các doanh nghiệp bán hàng qua thư hoặc qua Internet, có thể đo được bằng phần bù với doanh số bán hàng của lực lượng bán hàng hoặc của các điểm phân phối). Để đi tới mục đích, doanh nghiệp cần tạo lập quan hệ với khách hàng. Nếu quan hệ thương mại đã được tồn tại từ trước, thì cần phải tiếp xúc với khách hàng để thúc đẩy họ tiếp tục mua, việc chúng ta cần làm lúc này là làm các khách hàng cũ trở nên trung thành hơn (giảm giá, quà tặng…)

Bán thêm hàng : Không chỉ có vậy, Marketing trực tiếp tạo ra khả năng bán thêm hàng cho doanh nghiệp. Hàng được bán thêm thường là hàng có liên quan đến sản phẩm mà khách hàng mua trước đó.

Xúc tiến bán hàng: Nếu việc mua sắm không được thực hiện qua mạng hay qua đường bưu điện, mục tiêu của chúng ta sẽ là thiết lập đường giao thông ở nơi bán, và coi Marketing trực tiếp như một công cụ xúc tiến.

2. Khách hàng

2.1. Khách hàng được cung cấp thông tin

Đa dạng hóa thông tin: Marketing trực tiếp cung cấp thông tin cho khách hàng về mọi vấn đề mà họ quan tâm. Khách hàng có đủ lượng thông tin để so sánh từ nhiều nguồn khác nhau, về nhiều loại sản phẩm, dịch vụ và nhiều nhà sản xuất…

Cập nhật thông tin: Marketing trực tiếp cung cấp cho khách hàng thông tin về biểu giá mới, một món quà xúc tiến hời, sự ra đời của một sản phẩm. Marketing trực tiếp còn đem lại thông tin một cách thường xuyên cho các cổ đông và trợ giúp cho lực lượng bán hàng.

2.2. Khách hàng được chăm sóc tốt

Ngày nay nhiều người sử dụng Marketing trực tiếp đã thấy rằng nó đã và đang đóng một vai trò ngày càng lớn hơn, những người làm Marketing trực tiếp sử dụng các phương tiện quảng cáo trả lời trực tiếp để bán hàng và tìm hiểu về những khách hàng có tên và đặc điểm chuyên môn đã được nhập vào cơ sở dữ liệu khách hàng nhằm thiết lập được những mối quan hệ ưu tiên với khách hàng.

Marketing trực tiếp đem lại cho khách hàng những lợi ích nhất định, người tiêu dùng mua qua các kênh đặt hàng bằng bưu điện phát biểu rằng việc mua hàng theo phương thức này rất thuận tiện, không có chuyện phiền phức, lại tiết kiệm thời gian. Họ có thể ngồi tại nhà, trong khi vẫn xem xét catalog. Marketing trực tiếp giới thiệu cho khách hàng rất nhiều mặt hàng để lựa chọn, họ có thể mua quà tặng và gửi thẳng đến người thân mà không phải đem về nhà. Những khách hàng công nghiệp cũng xác nhận những ưu điểm, đặc biệt là có thể tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ mà không bị ràng buộc vào thời gian gặp gỡ nhân viên bán hàng. Như vậy Marketing trực tiếp cho phép khách tiết kiệm thời gian, sức khỏe, tiện lợi, và hơn cả là mặt hàng cũng như sự chăm sóc khách hàng tốt hơn so với Marketing đại trà.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: