Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Mô hình MaxiMarketing-những yêu cầu để tiến hành chiến dịch Marketing trực tiếp thành công

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Mô hình MaxiMarketing-những yêu cầu để tiến hành chiến dịch Marketing trực tiếp thành công

Hai nhà kinh tế học nổi tiếng Rapp và Collins đã xây dựng một mô hình rất hữu ích là MaxiMarketing.

Mô hình này làm cho các phương pháp Marketing trực tiếp trở thành lực lượng chủ đạo trong quá trình Marketing chung. Mô hình MaxiMarketing đề nghị lập một cơ sở dữ liệu khách hàng và tán thành sự kết hợp đầy đủ Marketing trực tiếp trong quá trình Marketing. MaxiMarketing gồm đầy đủ các bước nhằm tiếp cận khách hàng triển vọng, bán hàng và phát triển mối quan hệ. Mô hình Maxi Marketing để tiến hành Marketing tổng hợp gồm 9 yêu cầu như sau

1. Phân tích tình hình, đề ra mục tiêu, định vị thị trường

Xác định mục tiêu đòi hỏi người làm Marketing phải xác định và phát hiện ra những khách hàng mục tiêu có triển vọng nhất để chào hàng. Người làm Marketing có thể mua những danh sách địa chỉ thích hợp để gửi thư, hoặc tìm một cơ sở dữ liệu về khách hàng để xem xét những đặc điểm cho thấy có sự quan tâm nhiều, khả năng thanh toán và mức độ sẵn sàng mua. Những tiêu chuẩn phụ thêm về “ khách hàng tốt nhất” bao gồm những người ma hàng tương đối thường xuyên, không hay trả lại đơn hàng, không khiếu nại và thanh toán đúng hạn.

Những người làm marketing đại trà có thể phải lần mò để tìm kiếm những khách hàng triển vọng bằng quảng cáo đáp ứng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông đại chúng bằng truyền hình báo chí hay phiếu kèm tạp chí.

Tóm lại, mục tiêu của Marketing trực tiếp là làm cho khách hàng tiềm năng mua hàng, lập được danh sách khách hàng triển vọng cho lực lượng bán hàng, cung cấp thông tin để củng cố hình ảnh của nhãn hiệu và uy tín của doanh nghiệp…

2. Sử dụng tối đa các phương tiện truyền thông

Người làm Marketing trực tiếp cần nghiên cứu tất cả các phương tiện truyền thông phong phú và lựa chọn những phương tiện nào đảm bảo cho phép truyền thông hai chiều thuận tiện và dễ đo lường cac kết quả.

3. Gánh trách nhiệm tối đa

Người làm Marketing cần đánh giá chiến dịch căn cứ vào chi phí trên mỗi phản ứng đáp lại của khách hàng triển vọng, chứ không phải là chi phí cho một ngàn lần tiếp xúc như quảng cáo thông thường.

4. Mức độ biết đến tối đa

Marketing trực tiếp đòi hỏi phải tìm ra thông điệp có khả năng đột phá vào đám đông, tranh thủ được trái tim và khối óc của các khách hàng triển vọng bằng các tác độngt oàn diện, khêu gợi được lý trí, tình cảm của con người.

5. Tác động tối đa

Việc quảng cáo phải kích thích được việc mua sắm hay ít nhất cũng thúc đẩy được những khách hàng triển vọng chuyển sang một giai đoạn sẵn sàng mua cao nhiều hơn. Phương tiện tác động bao gồm những thông báo như: Hãy yêu cầu nhiều thông tin hơn, phiếu trả lời sẽ được gửi lại vào ngày 30 hàng tháng…

6. Huy động tối đa sức mạnh tổng hợp

Phải tìm cách thực hiện nhiều nhiệm vụ khi quảng cáo chẳng hạn như kết hợp việc tạo ra sự biết đến với việc đáp ứng trực tiếp, xúc tiến các kênh phân phối khác…

7. Liên kết tối đa

Đòi hỏi phải gắn quảng cáo với tiêu thụ bằng cách tập trung vào những khách hàng có triển vọng nhất và dành một khoản lớn hơn trong tổng ngân sách để làm cho họ chuyển biến, chứ không phải chi tiền chỉ là để gửi thông điệp tạo sự nhận biến đi toàn bộ thị trường.

8. Tiêu thụ tối đa

Thông qua việc xây dựng cơ sở dữ liệu, người làm Marketing phải tiếp tục tiến hành Marketing trực tiếp với những khách hang đã biết bằng cách bán đủ loại hàng hóa, nâng cấp và tung ra những sản phẩm mới.

Doanh nghiệp cần không ngừng hoàn thiện cơ sở dữ liệu khách hàng bằng cách bổ sung thêm thông tin về khách hàng và kết hợp các phương tiện quảng cáo riêng biệt làm nên một cỗ máy đa năng. Càng ngày, các doanh nghiệp càng nên tập trung hơn vào việc làm trung thành khách hàng với mục đích tăng tối đa giá trị suốt đời của khách hàng.

2.9. Phân phối tối đa

Người làm Marketing phải thiết lập thêm các kênh để tiếp cận khách hàng triển vọng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: