Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Marketing trực tiếp- tiềm năng bùng nổ tại các nước đang phát triển

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Marketing trực tiếp- tiềm năng bùng nổ tại các nước đang phát triển

1. Marketing trực tiếp xuất hiện chưa lâu

Các nhà kinh tế đã dự báo sự bùng nổ của Marketing trực tiếp tại các nước đang phát triển từ gần một thập kỉ trở lại đây.

« Marketing trực tiếp rất phổ biến ở Thái lan và dự tính sẽ bùng nổ trong vài năm tới. Từ cuộc khủng hoảng giữa năm 1997 nhiều người mất việc làm và đã gia nhập vào đội ngũ marketing trực tiếp. Hầu hết các cửa hàng tổng hợp lớn ở Thái lan đều sử dụng marketing trực tiếp thông qua bưu điện với thẻ giảm giá. Việc bán trực tiếp hàng tiêu dùng gia dụng và đồ điện tử đã trở nên quen thuộc với nông dân Thái lan. » http://www.itpc.hochiminhcity.gov.vn/vi/nghien_cuu_thi_truong_nuoc_ngoai/chau_a/thai_lan/chuong_vi/Marketing_truc%20tiep/view

Các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ… cũng mới có Marketing trực tiếp từ năm 1998…

Tuy không phải là nơi có điều kiện về kinh tế, kĩ thuật, xã hội… song các nước đang phát triển cũng tham gia rất tích cực. Bằng chứng là số lượng người bán hàng tại các nước này đông hơn tại các nước phát triển, và con số trên sẽ còn tiếp tục tăng nhờ sự phát triển nhiều khi “nóng” của các nền kinh tế đang lên.

2.Chỉ xuất hiện ở nhóm nước mới công nghiệp hóa và nhóm nước có nền kinh tế ổn định:

Chúng ta cần chú ý là các nước đang phát triển bao gồm có :

· Nhóm nước mới công nghiệp hóa : Nam phi, Mexico, Trung Quốc, Malaysia, Braxin, các nước thuộc Liên Xô cũ, Ấn Độ, Philoppines, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỹ…

· Các nước có nền kinh tế ổn định và thuận lợi trong thời gian dài : Pakistan, Iran, Ai cập, Một phần Nam Mỹ và Vịnh Persic…

· Các quốc gia có sự phát triển kinh tế không ổn định : Châu Phi, Trung Mỹ ( trừ Jamaica, Puertorico), phần lớn thế giới Ả rập, Đông Nam Á…

· Các quốc gia chìm đắm trong nội chiến, độc tài, đóng cửa kinh tế suy thoái : Haiti, Somali, Sudan, Afganistan, Bắc Triều Tiên…

Trong các nhóm trên, Marketing trực tiếp chỉ có điều kiện phát triển tương đối thuận lợi ở hai nhóm đầu. Ở các nhóm có nền kinh tế kém phát triển, nhu cầu về cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ không được đặt ra.

3. Tạo ra nhiều việc làm, song năng suất không cao

Ví dụ điển hình nhất là Indonesia chỉ đứng sau Mỹ về số người bán hàng trực tiếp trên thế giới, nhưng lượng sản phẩm thì ít hơn nhiều. Lượng hàng bán được là thấp nhất ở Indonesia với con số 109 đô la .

Nguyên nhân của thực trạng này là do các nước đang phát triển chưa có kinh nghiệm bán hàng, người dân không mặn mà với các sản phẩm Marketing trực tiếp, người dân còn thói quen mua sắm cũ.

4. Marketing trực tiếp chủ yếu trong hàng tiêu dùng

Marketing trực tiếp là cầu nối vững chắc giữa khâu sản xuất và tiêu thụ, thậm chí, nó góp phần trong khâu sản xuất, và đóng luôn vai trò phân phối, quảng bá sản phẩm.

Tại các nước đang phát triển, hàng hóa sản xuất chủ yếu là hàng tiêu dùng, nên Marketing trực tiếp cũng chỉ được sử dụng chủ yếu để quảng bá mặt hàng này.

Tuy nhiên, việc phát triển Marketing trực tiếp chủ yếu trong hàng tiêu dùng đã bỏ lỡ thị trường B2B nhiều tiềm năng với khả năng tiếp cận phù hợp và dễ dàng cho Marketing trực tiếp: Thị trường các doanh nghiệp tập trung hơn, dễ đáp ứng nhu cầu hơn; giá trị của mặt hàng lớn hơn; các nước đang phát triển cũng cần có hàng công nghiệp để phát triển nền công nghiệp riêng của mình.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: