Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Marketing trực tiếp – ngành công nghiệp đỉnh cao tại các nước phát triển

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Marketing trực tiếp – ngành công nghiệp đỉnh cao tại các nước phát triển

1. Thành tựu của Marketing trực tiếp tại các nước phát triển

Tại các nước phát triển, Marketing trực tiếp không chỉ là một phương pháp Marketing- một con đường để các nhà Marketing chọn lựa, mà đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp độc lập đang phát triển với tốc độ không ngờ. Những nhà kinh tế và các doanh nghiệp các nước phát triển đã nhận ra và nắm lấy cơ hội mà Marketing trực tiếp đem lại trong hiện tại và trong tương lai.

Như chúng ta đã biết, Marketing trực tiếp ra đời tại Hoa Kỳ, đại bản doanh của Hiệp hội Marketing trực tiếp quốc tế cũng ở đây, và cho tới hiện nay, đây cũng chính là đất nước đứng đầu về công nghệ Marketing trực tiếp. Đối với rất nhiều ngành công nghiệp ở Mỹ , Marketing trực tiếp chính là loại hình Marketing thống trị và hiệu quả nhất. Vào năm 2007, những nhà tiếp thị sử dụng 173.2 nghìn tỉ Đô la cho Marketing trực tiếp tại Hoa Kỳ. Nhờ vậy, mà doanh thu bán hàng của Mỹ đã tăng đến 2, 025 tỷ tỷ Đô la, chiếm 10,2 % GDP của quốc gia này. Có đến 1,6 triệu người hiện đang làm việc trực tiếp cho ngành Marketing trực tiếp tại Mỹ, nhưng sức mạnh của Marketing trực tiếp không chỉ dừng lại ở đấy, vì nó góp phần tạo 8,9 triệu việc làm trong những ngành có liên quan.

Theo nghiên cứu của FEDMA, ngành Marketing trực tiếp châu Âu đóng góp hơn 100 nghìn tỉ Euro mỗi năm, và sử dụng khoảng 2 triệu người lao động trực tiếp, trong thực tế, những con số trên còn lớn hơn nếu kể cả những khoản thu và những người tham gia một cách gián tiếp vào ngành.

Ở Anh, theo điều tra mới đây của Hiệp hội Marketing trực tiếp, tổng giá trị của Marketing trực tiếp tại Anh tăng 43,7 tỉ bảng Anh vào năm 2006, tức tăng 18% so với nghiên cứu hai năm trước đó. Con số trên bao gồm, 16,4 tỉ bảng Anh cho các phương tiện thông tin, và 15,62 tỉ bảng cho việc thuê người, có cả việc thuê người trong các trung tâm dịch vụ. Báo cáo cũng ước lượng rằng 72 tỉ bảng dành cho tiêu dùng trong năm là kết quả của Marketing trực tiếp, chiếm hơn 9% tổng số người tiêu dùng, và tăng 17% so với năm 2004. Cộng thêm 53 tỉ bảng thu từ việc buôn bán hàng hóa và dịch vụ B2B của Marketing trực tiếp đã tạo nên doanh số 125 tỉ bảng cho nước Anh.

Tại Australia, năm 2006, ngành bưu điện Australia thu được 56,9 triệu Đô la lợi nhuận từ riêng việc đưa thư quảng cáo trực tiếp. Con số này còn tăng thêm 17 triệu Đô la trong năm 2007, lượng thư trực tiếp tại đât nước này sẽ tăng thêm 16% mỗi năm. Cũng chỉ trong năm 2007, dịch vụ giao hàng tại nhà tăng 42,8 triệu Đô la lợi nhuận.

Tại Singapore hoạt động marketing trực tiếp đã bắt đầu từ 12 năm trước, và hiện nay được tiến hành thông qua thư trực tiếp qua điện thoại, và bán hàng qua vô tuyến. Việc bán hàng qua vô tuyến được thực hiện từ 4 năm qua và đang phát triển rất nhanh. Có rất nhiều công ty tư vấn đầy tính sáng tạo, trung bình khoảng 10 – 20 nhân viên, đang cung cấp dịch vụ tư vấn, nghiên cứu thị trường, danh sách thư, dịch vụ in ấn và bưu điện. Một vài công ty đang cung cấp dịch vụ marketing qua điện thoại và tham gia bán hàng trực tiếp trên vô tuyến. Những sản phẩm đặc thù được bán qua phương pháp marketing trực tiếp trong đó có hàng tiêu dùng như quà tặng, mỹ phẩm, thuốc bố, văn phòng phẩm, thiết bị tập thể dục, đồ gia dụng, túi sách và phụ kiện. Những mặt hàng có giá thấp hơn 50 USD rất phổ biến, và giá hiếm khi vượt quá 200 USD.

2. Lợi thế người đi đầu

Các nước phát triển, tiêu biểu là Mỹ, là những người tiên phong khám phá ra “châu Mỹ của nghệ thuật Marketing”. Chính vì thế, các nước này có rất nhiều lợi thế:

· Kinh nghiệm trong việc sử dụng các kĩ thuật Marketing trực tiếp.

· Xã hội của các nước công nghiệp đã làm quen và chấp nhận loại hình tiếp thị hiện vẫn mới mẻ với nhiều nước đang phát triển.

· Các thể chế và hệ thống của ngành Marketing trực tiếp đã được thiết lập và có bề dày hoạt động… Những điều luật bảo vệ người tiêu dùng, giúp cho Marketing trực tiếp phát triển lành mạnh.

· Marketing trực tiếp có chỗ đứng vững chắc.

3. Lợi thế cơ sở hạ tầng

Với các nước đang phát triển, cơ sở hạ tầng tại các nước phát triển có thể coi như là một “giấc mơ”:

· Hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông hoàn hảo, liên tục đổi mới.

· Công nghệ in ấn, hạ tầng giao thông… phát triển. Bưu điện của các nước phát triển có khả năng chuyển ít nhất 95% số thư đúng hoặc trước thời hạn. Và Marketing trực tiếp đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển ngành bưu điện tại các nước này.

4. Lợi thế kinh tế nước mạnh

· Mức sống cao: mức sống cao kèm theo sức mua tăng, nhu cầu trở nên đa dạng và ngày càng cao cấp hơn. Thị trường ngày càng bị chia nhỏ với những mẩu thị trường với sở thích hết sức khác biệt. Bên cạnh việc các công ty luôn tăng các tiện ch và dịch vụ cũng như chú trọng đến thái độ của nhân viên, việc phú quý sinh lễ nghĩa, người tiêu dùng tỏ ra quan tâm và phản ứng mạnh với thái độ của người bán hàng.

· Trình độ dân trí cao: Cả xã hội thực sự đã ở kỉ nguyên thông tin, nơi mà thông tin nhiều, rẻ, được hệ thống để dễ dàng sử dụng. Không chỉ có doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nguồn thông tin về khách hàng hiện tại và tiềm năng, mà người tiêu dùng cũng rất dễ dàng tìm đến doanh nghiệp.

· Chi phí dành cho việc mua sắm tăng lên: Chi phí ở đây được hiểu là thời gian, chi phí nhiên liệu dành cho việc mua sắm từ xa.

5. Lợi thế nhân khẩu học

· Xu hướng sống độc thân: ở các nước Tây Âu, chính phủ phải khuyến khích kết hôn và sinh đ; tại các nước NICs như Hàn Quốc, Singapore… chính phủ cũng đang lo lắng với việc nam nữ thanh niên ngại yêu và ngại kết hôn. Đến Trung Quốc, vốn nổi tiếng với lễ giáo khắt khe, và văn hóa gia đnh đậm nét, cũng đang phải đối mặt với nguy cơ già hóa dân số. Xu hướng sống độc thân kích thích việc tiêu dùng và giải trí. Theo các báo cáo khoa học, người sống độc thân tiêu xài nhiều hơn, và có yêu cầu cao hơn về cá nhân hóa hàng hóa và dịch vụ so với những người đlập gia đnh. Xu hướng sống độc thân cũng làm ảnh hưởng tới các ngành sản xuất và dịch vụ có khách hàng là trẻ em.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: