Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Lịch sử phát triển của Marketing trực tiếp

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Trong vòng hơn 100 năm kể từ khi chính thức ra đời, Marketing trực tiếp đã có những bước tiến đáng kể và hứa hẹn sẽ tiếp tục có rất nhiều chuyển biến trong tương lai không xa. Việc nhìn lại lịch sử phát triển của Marketing trực tiếp sẽ không chỉ giúp chúng ta có thêm hiểu biết về loại hình Marketing này, mà còn giúp chúng ta có thêm thông tin để dự đoán xu hướng phát triển của loại hình tiếp thị mới mẻ này trên quy mô thế giới và ở Việt Nam.

1. Năm 1872

Nguồn gốc của Marketing trực tiếp bắt đầu từ Mỹ. Vào thế kỉ 19, năm 1872, công ty Montgomery Ward gửi đến khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của mình một catalogue qua bưu điện, đây là dấu mốc cho sự ra đời của việc bán hàng qua thư tín.

Có rất nhiều người bắt chiếc ngay cách làm này của công ty Montgomery và trong nhiều năm liền sau đó, các công ty liên tục gửi những đơn hàng và sản phẩm của mình tới khách hàng qua đường bưu điện.

2. Thời kì 1920-1950

Vào thời kì sơ khởi, Marketing trực tiếp được sử dụng như một phương tiện trợ giúp bán hàng và phân phối. Những trung tâm bán hàng qua thư tín đầu tiên ở Châu Âu được thành lập. Bên cạnh việc làm hài lòng khách hàng và công ty sản xuất, Marketing trực tiếp cũng làm cho các nhà xuất bản, nhà in thích thú vì đây là phương pháp bán hàng và truyền thông tạo ra kênh mới cho việc phân phối sách và ấn phẩm. Những nhà marketers trực tiếp đầu tiên nhìn thấy trong Marketing trực tiếp phương pháp bán hàng tích cực cho những người tiêu dùng mục tiêu. Ban đầu, họ chưa đưa ra phương pháp phân khúc thị trường, và gửi đến người tiêu dùng những thông điệp cá nhân.

3. Thời kì 1950-1960

Đây là thời kì thịnh vượng của Marketing trực tiếp tại Châu Âu và Hoa Kì. Quảng cáo trực tiếp đã sát cánh cùng việc bán hàng qua thư, dần chiếm chỗ của quảng cáo truyền thống và ngày càng thu hút được khách hàng. Vào thời kì này, một vài người đã phát hiện ra giá trị của nhưng địa chỉ khách hàng. Những giao dịch dữ liệu đầu tiên đã thành công.

4. Thời kì 1960-1980

Tin học phát triển với nhịp độ không ngờ, và tác động tới Marketing trực tiếp. Ban đầu, cơ sở dữ liệu khách hàng rất đơn giản và sơ sài, song đây chính là nền tảng cho sự nhảy vọt của Marketing trực tiếp thời kì sau.

5. Thời kì 1980-1990

Khả năng của cơ sở dữ liệu điện tử đã đem lại sự thay đổi cho Marketing One-to One. Sự cá nhân hóa một cách hệ thống đã tạo nên điểm nhấn cho Marketing trực tiếp hiện đại. Marketing trực tiếp dần trở thành một chìa khóa cho việc thiết lập và duy trì quan hệ khách hàng, mở ra chân trời mới cho các doanh nghiệp.

6. Từ năm 1990 tới nay

Thị trường ngày càng được phân chia nhỏ hơn, được cá biệt hóa cao hơn, số lượng người tiêu dùng tăng lên, kèm theo đó là nhu cầu được chăm sóc của họ.

Từ năm 1997, Internet đã bao trùm toàn cầu và thay đổi sâu sắc khả năng truyền thông của con người. Marketing tập trung trước tiên vào đối tượng khách hàng hiện tại hơn so với đối tượng khách hàng mới. Quản trị quan hệ khách hàng đã trở thành trung tâm của Marketing ngày hôm nay.

Các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp bắt đầu nhận ra rằng Marketing trực tiếp có thể giải quyết tốt các vấn đề của họ với hàng loạt ưu điểm sẽ được trình bày chi tiết ở các phần sau.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: