Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Khái niệm Marketing trực tiếp

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

<!– /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-update:auto; mso-style-parent:””; margin-top:6.0pt; margin-right:0in; margin-bottom:6.0pt; margin-left:0in; text-align:justify; text-indent:.5in; line-height:150%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:12.0pt; font-family:”Times New Roman”; mso-fareast-font-family:”Times New Roman”; mso-ansi-language:FR;} h3 {mso-style-link:”Heading 3 Char”; mso-style-next:Normal; margin-top:12.0pt; margin-right:0in; margin-bottom:3.0pt; margin-left:.5in; text-align:justify; line-height:150%; mso-pagination:widow-orphan; page-break-after:avoid; mso-outline-level:3; font-size:13.0pt; font-family:”Times New Roman”; mso-bidi-font-family:Arial; mso-ansi-language:FR;} h4 {mso-style-link:”Heading 4 Char”; mso-style-next:Normal; margin-top:12.0pt; margin-right:0in; margin-bottom:3.0pt; margin-left:0in; text-align:justify; text-indent:.5in; line-height:150%; mso-pagination:widow-orphan; page-break-after:avoid; mso-outline-level:4; font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:”Times New Roman”; mso-ansi-language:FR; text-decoration:underline; text-underline:single;} h6 {mso-style-link:”Heading 6 Char”; mso-style-next:Normal; margin-top:12.0pt; margin-right:0in; margin-bottom:3.0pt; margin-left:0in; text-align:justify; text-indent:.5in; line-height:150%; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:6; font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:11.0pt; font-family:”Times New Roman”; mso-ansi-language:FR;} span.Heading3Char {mso-style-name:”Heading 3 Char”; mso-style-locked:yes; mso-style-link:”Heading 3″; mso-ansi-font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:13.0pt; font-family:Arial; mso-bidi-font-family:Arial; mso-ansi-language:FR; mso-fareast-language:EN-US; mso-bidi-language:AR-SA; font-weight:bold;} span.Heading4Char {mso-style-name:”Heading 4 Char”; mso-style-locked:yes; mso-style-link:”Heading 4″; mso-ansi-font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; mso-ansi-language:FR; mso-fareast-language:EN-US; mso-bidi-language:AR-SA; font-weight:bold; text-decoration:underline; text-underline:single;} span.Heading6Char {mso-style-name:”Heading 6 Char”; mso-style-locked:yes; mso-style-link:”Heading 6″; mso-ansi-font-size:13.0pt; mso-bidi-font-size:11.0pt; mso-ansi-language:FR; mso-fareast-language:EN-US; mso-bidi-language:AR-SA; font-weight:bold;} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} –>
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin:0in;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}

Phần khái quát giúp người đọc có cái nhìn tổng quát nhất về Marketing trực tiếp: Định nghĩa, lịch sử phát triển, mục tiêu, đánh giá chung…

1. Khái niệm Marketing

Sự ra đời của Marketing gắn liền với sự cạnh tranh bán hoặc mua trong trao đổi hàng hóa, nhưng phải đến tận những năm đầu của thế kỉ XX, lý thuyết về Marketing mới được hệ thống và được đem vào giảng dạy tại các trường đại học của Mỹ.

Trong thực tiễn, người ta đã ghi nhận 5 quan điểm quản trị Marketing- cũng là 5 dấu mốc cho sự phát triển Marketing:

Quan điểm tập trung vào sản xuất: Người tiêu dùng sẽ ưa thích nhiều sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ. Vì vậy, những nhà quản trị các doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc tăng quy mô sản xuất và mở rộng phạm vi tiêu thụ.s

Quan điểm tập trung vào hoàn thiện sản phẩm: Người tiêu dùng luôn ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều công dụng và tính năng mới. Vì vậy, các nhà quản trị các doanh nghiệp muốn thành công phải luôn tập trung mọi nguồn lực vào việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng hoàn hảo nhất và thường xuyên cải tiến chúng.

Quan điểm tập trung vào bán hàng: Người tiêu dùng thường bảo thủ và do đó có sức ỳ hay thái độ ngần ngại trong việc mua sắm hang hóa. Vì vây, để thành công, doanh nghiệp cần tập trung mọi nguồn lực và sự cố gắng vào việc thúc đẩy tiêu thụ và khuyến mãi.

Quan điểm Marketing: Chìa khóa để đạt được những mục tiêu trong kinh doanh của doanh nghiệp là doanh nghiệp phải xác định đúng những nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, tù đó tìm mọi cách đảm bảo sự thỏa mãn nh cầu và mong muốn đó bằng những phương tức có ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Quan điểm Marketing hướng đến sự kết hợp ba lợi ích: người tiêu dùng, nhà kinh doanh và xã hội: Nhiệm vụ của oanh nghiệp là xác định đúng đắn những nhu cầu, mong muốn và lợi ích của thị trường mục tiêu, trên cơ sở đó đảm bảo thỏa mãn nhu cầu và mong muốn đó một cách hữu hiệu và hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh, đồng thời bảo toàn hoặc củng cố mức sống của người tiêu dùng và xã hội.

Trong thực tế, quan điểm Marketing hiện đại được giảng dạy chủ yếu trong các trường đại học chính là quan điểm thứ tư: Hướng đi của quan điểm này là tâp trung trước tiên vào thị trường mục tiêu, để hiểu biết nhu cầu khách hàng, sau đó sử dụng Marketing Mix để tăng lợi nhuận nhờ thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng. Giáo trình Marketing căn bản của trường Đại học Kinh tế quốc dân đã định nghĩa như sau về Marketing hiện đại: Marketing là quá trình xúc tiến với thị trường nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người; hoặc Marketing là một dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức) nhằm thỏa mãn các nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi.

Việc có đến ít nhất 5 quan điểm Marketing chứng tỏ sự phát triển về chất của ngành. Và việc xuất hiện thêm nhiều loại hình Marketing hiện đại, trong đó có Marketing trực tiếp cũng là minh chứng cho sự phát triển không ngừng theo hướng phù hợp với tình hình thực tế của thị trường của Marketing. Marketing trực tiếp cũng không nằm ngoài xu hướng ấy.

Marketing trực tiếp cũng tiếp thu quan điểm của Marketing hiện đại, nhưng nhấn mạnh hơn đến việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của từng cá nhân cụ thể; có thể nói cách khác, Marketing trực tiếp chính là sự phát triển đỉnh cao của Marketing hiện đại bằng cách sử dụng tối đa các công cụ hiện có để làm hài lòng từng khách hàng mục tiêu.

2. Khái niệm Marketing trực tiếp

Để diễn đạt Marketing trực tiếp, hiện nay, người ta dùng các thuật ngữ sau: Marketing trực tiếp – Direct Marketing, Marketing One to One…

Phương pháp Marketing này ra đời gần như đồng thời với lý thuyết Marketing được giảng dạy tại các trường học của Mỹ.

Trải qua nhiều năm, thuật ngữ Marketing trực tiếp đã được hiểu theo những nghĩa mới. Lúc đầu, Marketing trực tiếp chỉ là hình thức Marketing trong đó sản phẩm hay dịch vụ được chuyển từ người sản xuất đến người tiêu dùng mà không sử dụng một trung gian nào, theo nghĩa này, những công ty sử dụng nhân viên bán hàng để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng hay tổ chức cửa hàng bán lẻ đều sử dụng Marketing trực tiếp.

Ngành công nghiệp Marketing trực tiếp chính thức ra đời với việc công ty Montgomery xuất bản ấn phẩm bán hàng, kể từ đây, thuật ngữ Marketing trực tiếp được dùng để chỉ Marketing thực hiện qua bưu điện, tức là Marketing bằng Catalog hay Marketing bằng thư trực tiếp.

Khi điện thoại và các phương tiện truyền thông khác được sử dụng nhiều trong việc chào hàng trực tiếp cho khách, thì khái niệm về Marketing trực tiếp hiện đại cũng được ra đời.

Theo giáo trình Marketing của trường Đại học Kinh tế quốc dân: Marketing trực tiếp là chiến thuật thương mại được đặc trưng bởi sự tiếp cận khách hàng không thông qua trung gian, được cá nhân hoá và không phụ thuộc vào khoảng cách.

Theo bách khoa thư Wikipedia: Marketing trực tiếp là một ngành marketing được phân biệt với các kiểu marketing hoặc quảng cáo khác bằng hai tiêu chí chính. Đầu tiên là Marketing trực tiếp giúp gửi thông điệp một cách trực tiếp đến khách hàng, không qua sử dụng phương tiện trung gian. Hoạt động này bao hàm các phương thức truyền thông (spam, thư rác…) với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Đặc điểm riêng thứ hai là Marketing trực tiếp tập trung vào việc hướng dẫn mua hàng ngay lập tức. Vì vậy mà Marketing trục tiếp nhấn mạnh vào các kết quả đo được từ phía khách hàng không thông qua các phương tiện trung gian.

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing trực tiếp DMA: Marketing trực tiếp là một hệ thống tương tác của Marketing có sử dụng một hay nhiều phương tiện quảng cáo để tác dụng đến phản ứng đáp lại đo được và/ hay việc giao dịch tại bất kỳ địa điểm nào. Trong định nghĩa này, điều quan trọng là Marketing được thực hiện nhằm thu lại phản ứng đáp lại đo được, thường là những đơn hàng của khách ( có thể gọi là Marketing đơn hàng trực tiếp)

Ở các định nghĩa trên, ta có thể rút ra những đặc điểm chung sau: Marketing trực tiếp là loại hình Marketing không thông qua trung gian, có sự tương tác với khách hàng, và sự tương tác này là đo được. Từ đây, ta có thể rút ra định nghĩa Marketing trực tiếp.

Định nghĩa Marketing trực tiếp: Marketing trực tiếp là một hệ thống tương tác của marketing sử dụng một hay nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo trả lời trực tiếp để tạo ra phản ứng đáp lại đo được hay một vụ giao dịch tại bất kì địa điểm nào. Marketing trực tiếp cho phép bán hàng và tìm hiểu về một khách hàng cụ thể đã được nhập vào cơ sở dữ liệu nhằm thiết lập mối quan hệ thường xuyên và đầy đủ với khách hàng.

Khái niệm Marketing trực tiếp có thể phức tạp, nhưng nổi bật lên ở hai đặc điểm nổi trội sau: sự tương tác trực tiếp và khả năng đo lường được.

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. nguyen hue said, on 5 Tháng Mười 2008 at 2:10 sáng

    nói marketing ra đời gắn liền với sự trao đổi đúng hay sai


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: