Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Hoạt động Marketing trực tiếp- tham khảo các bài viết trước

Posted in Ebook, Ecommerce, Eco_Marketing, Nghiên cứu chuyên đề, Sách by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Marketing đã và đang được các doanh nghiệp áp dụng như một triết lý kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Với triết lý “thoả mãn nhu cầu khách hàng mục tiêu để hướng tới thực hiện mục tiêu của mình”, Marketing đã đảm bảo cho doanh nghiệp nguồn cung cấp lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, việc ứng dụng marketing như thế nào sao cho có hiệu quả không đơn giản. Đó là cả một nghệ thuật, một khoa học với rất nhiều công cụ khác nhau. Mỗi công cụ sẽ có những ưu và nhược điểm riêng và do đó, chỉ phù hợp với những điều kiện thị trường cụ thể với những sản phẩm nhất định. Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu viết về marketing và mỗi công trình đều thể hiện  nhận định của tác giả về môn khoa học ứng dụng này ở các khía cạnh khác nhau. Khóa luận này tập trung nghiên cứu một công cụ của marketing trong thời đại công nghệ thông tin, đó là marketing trực tiếp.

Ngày nay, trong hoạt động truyền thông tiếp thị của mình, các công ty đang đầu tư chi phí không nhỏ cho các hoạt động như: Quảng cáo với mong muốn tăng sự nhận biết của thị trường và do đó bán được sản phẩm, dịch vụ. Kích thích tiêu thụ với mong muốn gia tăng khối lượng sản phẩm bán ra trong một giai đoạn nhất định. Xây dựng phát triển lực lượng bán hàng tốt với mục mong muốn lực lượng bán hàng sẽ tìm, tạo ra và xử lý tốt nhưng thương vụ một cách hiệu quả. Gần đây là hoạt động quan hệ công chúng nhằm tạo dựng sự nhận biết thân thiện có lợi với công chúng… Tuy nhiên, hoạt động marketing trực tiếp vốn được kết hợp sức mạnh của quảng cáo, kích thích tiêu thụ, PR hiệu quả, bán hàng với chi phí thấp tính trên mức hiệu quả thực tế đem lại thì đang chưa được quan tâm sử dụng một cách thích đáng. Những nghiên cứu về Marketing trực tiếp mới chỉ bắt đầu từ 3-4 năm nay. Cho đến bây giờ, khi nhắc đến Marketing trực tiếp, người ta hay nhầm lẫn với Bán hàng trực tiếp hay Kinh doanh đa cấp (vốn đều là Direct Sales- một công cụ nhỏ của Marketing trực tiếp), hoặc thấy xa lạ mà không biết rằng doanh nghiệp Việt Nam đã biết sử dụng Marketing trực tiếp từ rất lâu rồi.

Cuốn sách nhỏ với tiêu đề « Hoạt động Marketing trực tiếp » sẽ nghiên cứu một cách có hệ thống các vấn đề lý luận và thực tiễn của Marketing trực tiếp, với mục đích đề ra những giải pháp cụ thể và thiết thực để phát triển phương pháp Marketing hiệu quả này. Cuốn sách gồm 3 phần chính :

Chương I : Lý luận về Marketing trực tiếp: là cái nhìn toàn cảnh về Marketing trực tiếp, hệ thống những chủ thể và công cụ, yêu cầu và cách thức tiến hành một chiến dịch Marketing trực tiếp.

Chương II: Thực tiễn Marketing trực tiếp: là những góc quay cụ thể hơn về thực trạng Marketing trực tiếp tại các nước phát triển và các nước đang phát triển, những kết luận rút ra về xu hướng phát triển Marketing trong tương lai, những kết luận về điều kiện phát triển Marketing trực tiếp tại các nước phát triển và các nước đang phát triển, coi đó như những bài học cho Việt Nam học tập. Chương cũng đề cập đến mô hình các tổ chức Marketing trực tiếp quốc tế và hai chiến dịch Marketing trực tiếp điển hình của thế giới, coi đó như bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam. Phần thực tiễn của Việt Nam đề cập đến tiềm năng phát triển ngành, những bất cập từ cả phía doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam.

Chương III: Các giải pháp cho ngành tại Việt Nam: Từ thực tiễn của thế giới và của Việt Nam, cuốn sách sẽ đem đến những giải pháp thực tiễn cho ngành Marketing trực tiếp tại Việt Nam ở cả tầm vĩ mô và vi mô, cụ thể là về vấn đề luật pháp, môi trường kinh doanh, các tổ chức hỗ trợ và giáo dục; xây dựng cơ sở hạ tầng, dự báo xu hướng phát triển…

Cụ thể như sau:

I. Khái quát về Marketing trực tiếp

1. Khái niệm Marketing trực tiếp

2. Lịch sử phát triển của Marketing trực tiếp

3. Mục đích của Marketing trực tiếp

4. Nhận xét về Marketing trực tiếp

II. Chủ thể tiến hành Marketing trực tiếp

Phần này giới thiệu những tác nhân tham gia vào một chiến dịch Marketing trực tiếp và nhiệm vụ của họ.

1. Dịch vụ tư vấn Marketing trực tiếp

2. Dịch vụ dữ liệu

3. Dịch vụ điện thoại

4. Dịch vụ tin học

5. Dịch vụ phát hành

III.Công cụ thực hiện Marketing trực tiếp

Phần công cụ sẽ liệt kê một loạt các công cụ thường sử dụng trong Marketing trực tiếp kèm theo chú ý khi sử dụng chúng.

Như đã nói ở phần định nghĩa, Marketing trực tiếp là một hệ thống tương tác đa phương tiện, chính vì thế, mà các công cụ của Marketing trực tiếp đặc biệt đa dạng: tờ rơi treo cửa, quảng cáo đính kèm, tạp chí, báo, truyền thanh, truyền hình, email, banner, internet banner , pay-per-click, billboards… Phần viết về các công cụ thực hiện Marketing trực tiếp của khóa luận sẽ liệt kê một cách có hệ thống các công cụ, bên cạnh đó, nêu ra yêu cầu cụ thể để các công cụ phát huy được sức mạnh của mình.

Các công cụ được liệt kê dưới đây là các công cụ chủ yếu thực hiện Marketing trực tiếp, nhưng không phải là tất cả các công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho hoạt động tiếp thị của mình. Tùy vào đặc điểm của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể có những sự lựa chọn khác nhau, thậm chí là độc đáo hơn các doanh nghiệp khác: như các ngân hàng có thể tiếp thị các dịch vụ của mình qua hệ thống ATM của chính mình; ngành du lịch, nhà hàng có thể nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ các máy computer “thông tin du lịch” hiện đã có ở các khu vực công cộng nhiều người qua lại của Hà Nội …

1. Đối thoại

2. CRM và Hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng

Chức năng của hệ thống CRM điển hình

3. Các phương tiện thông tin

4. Chương trình và sự kiện

IV. Tiến trình tiến hành Marketing trực tiếp

Hầu hết những người làm Marketing trực tiếp trong quá khứ đều chỉ dựa vào một phương tiện quảng cáo và sự nỗ lực để tiếp cận và bán hàng cho khách. Càng ngày, những nhà tiếp thị càng sử dụng nhiều kênh truyền thông, chiến dịch được chia làm nhiều giai đoạn.

1. Các chiến lược cơ bản trong Marketing trực tiếp

2. Mô hình MaxiMarketing-những yêu cầu để tiến hành chiến dịch Marketing trực tiếp thành công

3. Các bước tiến hành Marketing trực tiếp

CHƯƠNG II: Thực tIỄN Marketing trực tiẾp

I. Thực tiễn phát triển của Marketing trực tiếp trên thế giới

Hình thức Marketing trực tiếp với hàng loạt ưu điểm đang trở thành xu hướng Marketing toàn cầu. Việc điểm qua tình hình Marketing trực tiếp trên thế giới cũng giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam vì các lý do sau:

Lý do thứ nhất, xu hướng phát triển chung của Marketing thế giới cũng chính là xu hướng phát triến trong tương lai của Marketing Việt Nam. Việt Nam đã có những bước dài trong việc hội nhập từ khi “Mở cửa” năm 1986 tới nay. Việc gia nhập WTO vào năm 2007 làm cho thị trường Việt Nam chịu ảnh hưởng ngày càng sâu sắc của thị trường thế giới, và khái niệm “biên giới” trong thương mại ngày càng bi lu mờ. Phải lưu ý là xuất phát điểm của Việt Nam rất thấp, để nền kinh tế nói chung, ngành Marketing nói riêng có thể bắt kịp với xu hướng chung của thế giới, chúng ta cần “đi tắt đón đầu”, vận dụng những loại hình Marketing phù hợp với thời đại.

Lý do thứ hai, Marketing trực tiếp rất thích hợp cho việc quảng bá hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ra thị trường toàn cầu. Khi nghiên cứu các thông tin của website sme.tcvn.gov.vn – chuyên cung cấp thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam – trong phần hướng dẫn dành cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường các nước, ta có thể thấy Marketing trực tiếp được đề cập đến như là một hình thức “phổ biến và phát triển” tại các thị trường đặc biệt tiềm năng như Hàn Quốc, Australia… Ngoài ra, Marketing trực tiếp với tính linh hoạt kì diệu của nó có thể là chìa khóa để mở cửa ra thị trường quốc tế cho nhiều doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ, rất phổ biến tại Việt Nam.

Định hướng nghiên cứu của chương là : nghiên cứu sự phát triển của ngành công nghiệp Marketing trực tiếp; từ đó, rút ra được những tiền đề phát triển Marketing trực tiếp trên thế giới – chính là con đường để ngành Marketing trực tiếp ở Việt Nam.

Việc tìm hiểu về một số tổ chức Marketing trực tiếp quốc tế, nghiên cứu trường hợp ứng dụng Marketing trực tiếp nổi tiếng trên thế giới sẽ là những mô hình tham khảo cho việc thiết lập một chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả.

1. Thực tiễn ngành công nghiệp Marketing trực tiếp toàn cầu

2. Marketing trực tiếp – ngành công nghiệp đỉnh cao tại các nước phát triển

3. Marketing trực tiếp- tiềm năng bùng nổ tại các nước đang phát triển

4. Các tổ chức Marketing trực tiếp quốc tế

Hiệp hội Marketing trực tiếp

Fedma

5. Những chiến dịch Marketing trực tiếp điển hình

Volvo S40

Mercedes

II. Thực tiễn Marketing trực tiếp tại Việt Nam

1. Những thành tựu bước đầu của Marketing trực tiếp ở Việt Nam

2. Hạn chế về phía doanh nghiệp tiến hành Marketing trực tiếp tại Việt Nam

3. Những cáo buộc của khách hàng về Marketing trực tiếp tại Việt Nam

4. Điều kiện thuận lợi để phát triển Marketing trực tiếp tại Việt Nam

Chương III: Giải pháp cho Marketing trực tiẾp tại ViỆt Nam

I. Giải pháp của nhà nước

Marketing trực tiếp sẽ phát triển mạnh mẽ, đây là một thực tế, dù có hay không có sự khuyến khích từ phía nhà nước. Nhà nước Việt Nam cần nhìn nhận Marketing trực tiếp không chỉ là một hiện tượng của thị trường mà còn như là một cơ hội cho đất nước phát triển – với số lượng việc làm và lợi nhuận đem lại không hề nhỏ , trong đó có cả các doanh nghiệp quốc doanh có liên quan.. Những biện pháp của nhà nước cần phải dựa trên các tiêu chí sau: Coi doanh nghiệp là trung tâm, nhà nước chỉ đóng vai trò nâng đỡ cho ngành dịch vụ Marketing trực tiếp; ưu tiên cho các giải pháp trung tính , không làm ảnh hưởng tới sự cạnh tranh tự do trên thị trường; hợp tác tích cực với khu vực tư nhân; tham gia vào thị trường như một tác nhân tiên phong, trở thành chất xúc tác cho sự phát triển của các ngành mới.

1. Luật pháp

2. Tổ chức hỗ trợ

3. Xây dựng cơ sở hạ tầng và khuyến khích phát triển các ngành bổ trợ cho Marketing trực tiếp

4. Tuyên truyền và giáo dục

II. Giải pháp của các doanh nghiệp

Việc phát triển Marketing trực tiếp nói riêng, Marketing nói chung hay cao nhất là cả nền kinh tế cần bắt đầu từ doanh nghiệp. Doanh nghiệp là trung tâm, là đầu tầu phát triển của ngành.

1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing trực tiếp

2. Doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tiếp để tiếp thị cho sản phẩm của mình

Sau khi nghiên cứu đề tài: “Hoạt động Marketing trực tiếp”, có thể rút ra một số kết luận sau đây:

Marketing trực tiếp là một hệ thống tương tác của marketing sử dụng một hay nhiều phương tiện truyền thông quảng cáo trả lời trực tiếp để tạo ra phản ứng đáp lại đo được hay một vụ giao dịch tại bất kì địa điểm nào. Marketing trực tiếp cho phép bán hàng và tìm hiểu về một khách hàng cụ thể đã được nhập vào cơ sở dữ liệu nhằm thiết lập mối quan hệ thường xuyên và đầy đủ với khách hàng. Đây là công cụ Marketing hiệu quả nhất hiện nay trên phạm vi toàn thế giới. Hiện nay, Marketing trực tiếp đã được coi là một ngành công nghiệp lợi nhuận cao tại các nước phát triển, và có tiềm năng trở thành một ngành công nghiệp không khói độc lập tại các nước đang phát triển.

Công cụ này đã được một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam sử dụng, và đã bắt đầu được nhiều doanh nghiệp khác chú ý vì đặc tính linh hoạt và sự hiệu quả của nó. Đây có thể là công cụ Marketing của tương lai với các ưu điểm sau: Dễ dàng đo lường hiệu quả, lập hệ thống giao tiếp tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, kêu gọi hành động của khách hàng, linh hoạt và đảm bảo được bí mật cho doanh nghiệp… Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, ngành tiếp thị này gặp một số trở ngại sau: Xuất hiện chưa lâu, chưa được sử dụng nhiều, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing chưa chuyên môn hóa, gặp nhiều dư luận không tốt từ phía khách hàng…

Chính vì thế, nhà nước cần đưa ra các giải pháp cụ thể và đồng bộ để khuyến khích Marketing trực tiếp phát triển, cụ thể như sau: Hoàn thiện hệ thống luật pháp; thiết lập hệ thống hỗ trợ Marketing trực tiếp tại các cơ quan có liên quan;xây dựng cơ sở hạ tầng và khuyến khích sự phát triển của các ngành có liên quan đến Marketing trực tiếp; tuyên truyền giáo dục về phương thức Marketing mới này.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing cần quan tâm đến các yếu tố sau: Định hướng chuyên môn hóa cho doanh nghiệp; đào tạo con người, xây dựng hạ tầng công nghệ; dự đoán trước về khả năng chuyển biến của thị trường dịch vụ Marketing… Các doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tiếp để quảng bá sản phẩm cần chú ý đến:Hoạch định nguồn lực dành cho Marketing trực tiếp; cải tổ mô hình nhân sự, mô hình xử lý thông tin cho phù hợp; lựa chọn phương thức tiến hành phù hợp.

Tôi mong rằng cuốn sách có thể đóng vai trò của một tấm biển chỉ đường cho các doanh nghiệp Việt Nam trên chặng đua đến với trái tim người tiêu dùng. Cuốn sách có thể giúp bạn đọc hiểu biết một cách tổng quát, có trong tay bộ công cụ và nhất là sự tự tin khi sử dụng công cụ tiếp thị này, để bạn đọc có thể tự thiết kế những chương trình Marketing hiệu quả cho riêng mình.

Những gì còn thiếu sót trong cuốn sách này chính là gợi ý cho các công trình khoa học tiếp theo: Marketing trực tiếp Online, Marketing trực tiếp B2B, Marketing trực tiếp ứng dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật dành cho lĩnh vực Marketing trực tiếp, Mô hình tổ chức hỗ trợ Marketing trực tiếp, Marketing trực tiếp trong từng ngành và nhóm ngành, Marketing trực tiếp trong hội chợ triển lãm mục đích xuất khẩu, Marketing trực tiếp bằng các sự kiện…

2 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Ivyivy said, on 25 Tháng Sáu 2009 at 4:52 sáng

    Xin làm ơn cho mình biết bài viết này từ sách hay tạp chí nào đấy ạ? Vì mình rất muốn đọc đầy đủ thêm về thông tin của topic này nên định đi mua.
    Cám ơn nhiều.

  2. Tam said, on 18 Tháng Tư 2014 at 12:27 sáng

    Chào bạn. Mình tìm kiếm trên mạng thì thấy được trang web của bạn. Mình rất mong nhận được sự giúp đỡ của bạn. Hiện nay mình đang làm luận văn về marketing trực tiếp, nên đang cần tài liệu tham khảo. Không biết sách này tên gì để mình mua. Ngoài ra bạn có tài liệu gì về marketing trực tiếp có thể chia sẽ cho mình được ko. Cám ơn bạn nhiều


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: