Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Hạn chế về phía doanh nghiệp tiến hành Marketing trực tiếp tại Việt Nam

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Hạn chế về phía doanh nghiệp tiến hành Marketing trực tiếp tại Việt Nam

1. Chưa bài bản và chưa có hiệu quả cao

Nguyên nhân đầu tiên là mức độ nhận thức của cả chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng về Marketing trực tiếp chưa cao.

Nguyên nhân thứ hai thiếu nghiên cứu lý luận về Marketing trực tiếp. Những nghiên cứu Marketing trực tiếp tại Việt Nam mới được bắt đầu từ 3-4 năm trở về đây, những bài báo, thông tin về loại hình tiếp thị tiên tiến này cũng chỉ xuất hiện từ 2-3 năm nay… Dễ nhận thấy điều này, khi tìm kiếm trong mục lục của thư viện quốc gia, tìm kiếm nhờ công cụ tìm kiếm trực tuyến

Nguyên nhân khác phải kể đến là trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông, công nghệ Marketing… còn thấp. Như ta đã biết, trọng tâm của công tác Marketing trực tiếp là hệ thống CRM mạnh với cơ sở dữ liệu khách hàng chi tiết, đầy đủ, thậm chí là yêu cầu doanh nghiệp phải xác định từng cá nhân khách hàng một … Muốn xây dựng được hệ thống CRM mạnh, lại cần công nghệ thông tin đi trước một bước. Hơn nữa, chiến dịch Marketing tổng lực cần sự tham gia tích cực của tất cả các phương tiện truyền thông, trong khi đó, hiện nay người ta vẫn dùng cụm từ « yếu và thiếu » để nhận xét về cơ sở hạ tầng thông tin của Việt Nam.

2. Ứng dụng hạn chế trong một số ít loại hình sản phẩm và dịch vụ

Những sản phẩm áp dụng Marketing trực tiếp hiện nay chủ yếu bao gồm : Mỹ phẩm, hàng gia dụng… Dịch vụ : Bảo hiểm, đào tạo…

Nguyên do chủ yếu là thói quen mua sắm của người dân, thói quen quảng bá của các doanh nghiệp

Vẫn còn rất nhiều những khoảng trống lớn trên thị trường dành cho các doanh nghiệp Việt Nam như thị trường B2B, thị trường hàng điện tử… Bên cạnh đó, còn quá nhiều những kẽ ngách gần như chưa có ai đặt chân vào cũng là những thị trường tiềm năng cho tất cả các doanh nghiệp dự định bước chân vào thị trường, hoặc dự định mở rộng thị trường.

3. Mới xuất hiện chủ yếu ở các doanh nghiệp lớn

Marketing trực tiếp không chỉ là sân chơi của các ông lớn, những người có đủ quan hệ và tiềm lực để sử dụng công nghệ cao. Với đặc điểm linh hoạt của nó, những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng loại hình này để khai thác thị trường ngách.

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ có hiện tượng chuyên môn hóa rõ rệt, ngay cả trong ngành dịch vụ Marketing. Các doanh nghiệp sẽ cần tìm cho mình những mảnh phân khúc riêng, tuy rằng nhỏ, nhưng có nhu cầu khác biệt hóa lớn, và những doanh nghiệp nhỏ hơn có thể đáp ứng tốt các thị trường trên nhờ vào tính linh động của mình.

4. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing trực tiếp chưa chuyên môn hóa

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing hiện nay tại Việt Nam thường đảm nhận từ A đến Z các dịch vụ Marketing: quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, tổ chức sự kiện, phát tờ rơi, trả lời điện thoại… Điều này có thể làm cho các doanh nghiệp thuê dịch vụ thấy tiện lợi, vì được làm trọn gói, song cũng kéo theo đó là việc chuyên môn hóa không cao, chất lượng của dịch vụ sẽ không được “hoàn hảo hóa”.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: