Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Giải pháp về mặt pháp luật để phát triển marketing trực tiếp

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

1. Để điều chỉnh hoạt động Marketing trực tiếp

Hiện nay, Marketing trực tiếp tại Việt Nam chịu sự điều chỉnh của các luật và nghị định sau :

· Luật Thương mại 2005 điều chỉnh các hoạt động thương mại nói chung, trong đó có các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ kinh doanh…

· Luật Giao dịch điện tử 2005; Nghị định về Thương mại điện tử số 57/2006/NĐ-CP; Nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số số 26/2007 điều chỉnh các giao dịch điện tử, thương mại điện tử, thanh toán điện tử…

· Pháp lệnh quảng cáo 2001; Nghị định 24/2003 quy định thi hành pháp lệnh quảng cáo …

· Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng 1999; Nghị định 69/2001 hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng, Nghị định 55/2008 hướng dẫn chi tiết thực hiện pháp lệnh 1999

· Luật Cạnh tranh 2004 quy định việc kinh doanh đa cấp-bán hàng trực tiếp…

Trong các văn bản pháp luật của Việt Nam, luật Cạnh tranh có lẽ là luật duy nhất quy định tương đối chặt về loại hình kinh doanh đa cấp- một hình thức của bán hàng trực tiếp. Các văn bản khác chỉ liên quan tới Marketing nói chung, chưa đề cập tới các vấn đề riêng của Marketing trực tiếp.

Nhà nước cần rà soát lại các văn bản pháp luật… để bổ sung các điều khoản có liên quan đến những đặc điểm riêng của Marketing trực tiếp như : đảm bảo tính bí mật của một chiến dịch Marketing trực tiếp bằng luật sở hữu trí tuệ cho chiến dịch Marketing; điều chỉnh phương thức bán hàng trực tiếp…

2. Để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng

Quyền được bảo vệ thông tin cá nhân ; Quyền không bị quấy rầy của người tiêu dùng là hai quyền hết sức quan trọng cần được bảo vệ, và là hai quyền đặc trưng của người tiêu dùng khi doanh nghiệp tiếp thị bằng Marketing trực tiếp.

Chính phủ Mỹ đã giải quyết vấn đề này bằng một “National do-not-call list” đưa vào sử dụng vào ngày 1 tháng11 năm 03. Theo luật, các nhà tiếp thị gọi điện cho bất cứ ai đã đăng kí vào danh sách cũng là phạm pháp. Sau khi danh sách được bắt đầu 1 năm, đã có hơn 62 triệu người đăng kí. Công nghiệp tiếp thị qua điện thoại đã phản đối lại danh sách này, nhưng đa số các nhà marketers vẫn đồng ý làm theo luật và cố nhịn việc gọi điện cho những người trong danh sách. Do Not Call List được Canada, Australia… chấp nhận và trở thành luật tại các nước này.

Tuy vậy cũng theo luật này, nếu người gọi mua một thứ gì đó bằng phương tiện truyền thông, và gọi đến cho doanh nghiệp để đặt hàng, marketer được miễn luật trong một thời gian để có thể có quan hệ với người gọi. Bên cạnh Do Not Call List, các nước phát triển còn áp dụng Do Not Email Registry…

Cần nói thêm rằng, ở Việt Nam, trong thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít công ty nghiên cứu thị trường chuyên cung cấp số liệu cho doanh nghiệp và chỉ có một số ít doanh nghiệp nước ngoài sử dụng cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác marketing của mình. Vì thế các vi phạm về đời sống riêng tư của người tiêu dùng hiện nay có thể nói là chưa xảy ra, nhưng với sự phát triển theo thời gian, vấn đề lạm dụng thông tin là một điều không thể tránh khỏi nếu như các quy định của nhà nước chưa được ban hành.

Để đảm bảo các quyền trên, pháp luật cần

· Cho phép người tiêu dùng có quyền yêu cầu doanh nghiệp phải loại bỏ tên của họ ra khỏi cơ sở dữ liệu.

· Xử lý thích đáng những vi phạm của doanh nghiệp trong việc tiết lộ các thông tin về đời sống riêng tư của khách hàng.

· Hạn chế sử dụng việc ghi chú các thông tin cá nhân này vào mục đích thương mại.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: