Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Giải pháp dành cho Doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tiếp để tiếp thị cho sản phẩm của mình

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Doanh nghiệp sử dụng Marketing trực tiếp để tiếp thị cho sản phẩm của mình

Doanh nghiệp muốn sử dụng Marketing trực tiếp để tiếp thị cho sản phẩm của mình cần nghiên cứu tổng thể về Marketing trực tiếp để định hướng cho mình con đường phù hợp. Trong trường hợp của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều bỡ ngỡ với loại hình Marketing này, cần chú ý đến các việc sau: hoạch định chi phí, quy hoạch nhân sự và hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp…

1. Hoạch định chi phí dành cho Marketing

Tùy vào tình hình của doanh nghiệp mà doanh nghiệp chủ động quy hoạch nguồn lực dành cho Marketing.

Thông thường, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay dành khoảng 20% doanh thu dành cho việc tiếp thị, tỉ lệ này thay đổi tùy vào sự quan tâm của lãnh đạo công ty với Marketing. Với đặc điểm linh hoạt của Marketing trực tiếp, công ty có khả năng cân nhắc cho mình phương pháp hiệu quả để đến với người tiêu dùng, với chi phí rẻ nhất. Doanh nghiệp có thể dựa vào các dữ liệu sau để ra quyết định chi tiêu cho Marketing:

· Chi tiêu cho Marketing của doanh nghiệp trong quá khứ

· Chi tiêu cho Marketing của doanh nghiệp tương đương trong nền kinh tế

· Giá trị trung bình khách hàng

Doanh nghiệp cũng cần cân nhắc khi quyết định tự tiến hành Marketing hay thuê ngoài, vì chuyên môn và khả năng tổ chức Marketing của các công ty chuyên nghiệp nhiều khi tạo lợi nhuận cao hơn doanh nghiệp tự xoay sở lấy; song nếu định Marketing trong một thời gian dài, thì việc tạo dựng một đội ngũ riêng của doanh nghiệp lại là có lợi hơn.

2. Lựa chọn công cụ

Doanh nghiệp lựa chọn công cụ dựa vào đối tượng khách hàng, chi phí dành cho Marketing, thói quen của doanh nghiệp, đặc điểm và hiệu quả của từng công cụ… Những so sánh tại phần phụ lục có thể đem lại một số gợi ý cho các doanh nghiệp Việt Nam.

3. Mô hình tổ chức nhân sự

Mô hình tổ chức được nói đến ở đây là mô hình nhân sự trong các doanh nghiệp. Để có thể sử dụng tốt Marketing trực tiếp, mô hình nhân sự của các doanh nghiệp truyền thống cần có ít nhiều thay đổi, mô hình mới cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể của doanh nghiệp về:

· Phương tiện truyền thông: một doanh nghiệp sử dụng phương thức bán hàng trực tiếp cần lượng nhân viên đông đảo, có kĩ năng chăm sóc khách hàng, có thể sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp, hoặc bán hàng trực tiếp không cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp sử dụng bán hàng qua Internet lại cần số lượng nhân viên ít hơn, nhưng yêu cầu biết sử dụng phương tiện công nghệ thông tin…

· Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: doanh nghiệp chuyên bán hàng thì tổ chức sẽ nghiêng hẳn về quảng bá, bán hàng hơn so với doanh nghiệp tự mình phụ trách tất cả các khâu sản phẩm, quảng bá, phân phối…

· Quy mô doanh nghiệp: doanh nghiệp có quy mô lớn có thể lựa chọn giữa việc thành lập công ty con chuyên về Marketing, hoặc kết hợp Marketing trong từng chi nhánh của mình.

Doanh nghiệp cần quyết định mình sẽ sử dụng các dịch vụ nào của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Marketing trực tiếp. Trên thực tế, việc đi thuê ngoài thường đem lại sự tiện lợi và tiết kiệm cho các doanh nghiệp nhờ sử dụng sẵn cơ sở dữ liệu và nhân lực các doanh nghiệp dịch vụ Marketing hơn là tự làm lấy những công đoạn cồng kềnh như: điều tra thị trường, thiết lập và phân tích cơ sở dữ liệu khách hàng, tìm thông tin khách hàng mới, đưa hàng, thanh toán…

4. Mô hình hệ thống thông tin

4.1. Mô hình dữ liệu

Mô hình dữ liệu mô tả cách thức doanh nghiệp tiếp nhận và phân tích dữ liệu, bao gồm các khâu: tiếp nhận dữ liệu, lưu trữ dữ liệu, xử lý dữ liệu. Các mô hình xử lý dữ liệu cần phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp cụ thể, và cần được giao việc cho từng bộ phận cụ thể trong doanh nghiệp.

<!–[if mso & !supportInlineShapes & supportFields]&gt; SHAPE \* MERGEFORMAT &lt;![endif]–>

Nhân viên

Nhân viên

Máy tính trung tâm xử lý thông tin

Khách hàng

Khách hàng

Khách hàng

Khách hàng

Email thăm hỏi, giới thiệu sản phẩm

Nhắc nhở, lập kế hoạch

Thông tin

Thông tin

<!–[if mso & !supportInlineShapes & supportFields]&gt; &lt;![endif]–>

Như một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm dùng mô hình thu thập phân tán, xử lý tập trung. Các nhân viên bán hàng trực tiếp, đảm nhiệm luôn nhiệm vụ chăm sóc khách hàng, họ có nhiệm vụ thu thập thông tin về khách hàng. Những thông tin cần thiết được đưa về máy tính trung tâm, được lưu trữ và xử lý tại đó: hàng tháng, máy tính tự động gửi thư điện tử hỏi thăm khách hàng; nhắc nhở nhân viên tặng quà khi tới ngày sinh nhật của khách hàng…

<!–[if mso & !supportInlineShapes & supportFields]&gt; SHAPE \* MERGEFORMAT &lt;![endif]–>

Nhân viên

Khách hàng

Khách hàng

Khách hàng

Máy tính trung tâm

Nhắc nhở, lập kế hoạch

Chăm sóc khách hàng

Thông tin

Doanh nghiệp mĩ phẩm bán hàng trực tiếp tiếp nhận tập trung: các khách hàng tiềm năng đến dự hội thảo về sản phẩm, đưa thông tin cá nhân vào máy tính của doanh nghiệp. Máy tính lưu trữ và xử lý dữ liệu.

4.2. Hệ thống công nghệ thông tin

Cho dù doanh nghiệp có ý định sử dụng hình thức quảng cáo qua Internet hay không, thì việc có được một hệ thống CRM tốt sẽ đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp. Hiện nay, giải pháp CRM tiết kiệm nhất, chính xác nhất chính là thông qua hệ thống máy tính. Tốt nhất là doanh nghiệp sử dụng luôn ứng dụng của một công ty cung cấp giải pháp CRM, nếu không, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng tối đa các ứng dụng công nghệ hiện có của các phần mềm Microsoft Office rất phổ biến trong các doanh nghiệp Việt Nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: