Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Giải pháp dành cho Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing trực tiếp

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing trực tiếp

1. Chuyên môn hóa

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing cần chọn cho mình hướng đi riêng để trở thành chuyên gia trong mỗi lĩnh vực. Xét trên bình diện của nền kinh tế nói chung, điều này giúp có thêm các doanh nghiệp trụ cột ở mỗi lĩnh vực, điển hình như Latabrand chuyên về thương hiệu, Tvad chuyên về quảng cáo trên truyền hình… Xét về doanh nghiệp, việc chuyên môn hóa làm doanh nghiệp có khả năng trau dồi mặt mạnh của doanh nghiệp và đạt được lợi thế độc quyền trên thị trường. Xu hướng của thị trường, kể cả thị trường dịch vụ Marketing, là ngày càng phân khúc nhỏ lẻ, nếu doanh nghiệp sớm chọn cho mình một chỗ đứng riêng, thì doanh nghiệp sẽ có được thị trường đấy không mấy khó khăn và không dễ gì bị mất.

2. Hoàn thiện nhân lực và công nghệ

Dựa vào chuyên môn của từng doanh nghiệp mà các doanh nghiệp lựa chọn chiến lược phát triển nhân lực và công nghệ riêng cho doanh nghiệp mình.

Điều kiện chung về nhân lực của Marketing trực tiếp đó là nhân lực cần có trình độ chuyên môn: với người bán hàng trực tiếp là khả năng thuyết phục khách hàng, với nhân viên trực tổng đài là giọng nói dễ nghe, dễ thuyết phục, với người soạn nội dung email là khả năng viết, với chính bản thân những người thiết lập chiến dịch Marketing là khả năng sáng tạo, khả năng quản lý, với những người tiếp nhận và xử lý dữ liệu là khả năng xử lý thông tin… Chính vì nhân lực của Marketing trực tiếp cần chuyên môn sâu, nên việc đào tạo tại cơ sở là cực kì quan trọng.

Công nghệ của Marketing trực tiếp là do từng doanh nghiệp trang bị. Cần chú ý là bên cạnh công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông, còn có công nghệ Marketing trực tiếp. Marketing trực tiếp Việt Nam đi sau thế giới gần một thế kỉ, nên bước đầu, các doanh nghiệp Việt Nam có thể học tập công nghệ Marketing của thế giới trước khi có thể sáng tạo ra những phương pháp riêng phù hợp với điều kiện của riêng mình.

Đặc biệt tại Việt Nam, những doanh nghiệp có quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước cũng được tính là một lợi thế không nhỏ.

3. Đón trước nhu cầu thị trường

Trong Marketing, đón lõng nhu cầu thị trường sẽ tạo nên sự đột phá, thể hiện khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Marketing của Việt Nam có thể chuẩn bị cho Marketing tương lai theo các xu hướng sau:

3.1. Marketing trực tiếp chuyên môn hóa và đa phương tiện

Trong 3-5 năm tới, thị trường sẽ chuyển sang chuyên môn hóa như các quốc gia phát triển, đó là lúc mà mảnh đất hoạt động của các công ty dịch vụ trở nên chật chội và cần có sự phân ranh giới giữa các công ty trong cùng một lĩnh vực dịch vụ. Các dịch vụ liên quan đến Marketing trực tiếp cũng sẽ không nằm ngoài cuộc chơi: sẽ xuất hiện các công ty chuyên tư vấn Marketing trực tiếp; các công ty chuyên phân tích cơ sở dữ liệu, và ngay trong ngành , mỗi công ty tư vấn sẽ có những chiêu thức riêng, đặc trưng, đa dạng ( tập trung vào cơ sở dữ liệu, tập trung vào ý tưởng quảng bá…)

Marketing trực tiếp đa phương tiện là hệ quả tất yếu của sự phát triển của công nghệ truyền thông, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường… Hệ quả của nó là sự phát triển đa dạng và sáng tạo, đầy bất ngờ của Marketing trong tương lai.

3.2. Marketing CRM hay Marketing Relationship

Cho đến ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại nước ta cũng đã có những bước khởi sắc với cung cách marketing mới mẻ tiếp thu kiến thức và kinh nghiệm từ nước ngoài nhưng dẫu sao với một nền kinh tế thị trường vẫn còn non trẻ, hoạt động quảng cáo phục vụ cho hệ thống thị trường này vẫn còn trong giai đoạn vừa làm, vừa học nên vấn đề thu thập cơ sở dữ liệu nói trên vẫn còn rất hạn chế.

Nhưng chỉ trong một vài năm nữa, Marketing Cơ sở dữ liệu hay Marketing Quan hệ khách hàng với nền tảng là hệ thống CRM mạnh sẽ trở nên quen thuộc và không thể thiếu với các công ty có định hướng lâu dài hướng tới các khách hàng

3.3. Kết hợp Direct Marketing với Online và Mobile Marketing

Theo Vietnamnet, vào cuối năm 2006, doanh thu từ việc quảng cáo qua Internet ở Việt Nam là 4 triệu đô la, và sẽ tăng lên tới 31 triệu đô la và năm 2010, với nhịp độ tăng trưởng trên 70% mỗi năm.

E-Marketing trực tiếp không quá khó khăn với môi trường Internet ngày càng dày đặc của Việt Nam. Chỉ cần có hệ thống thanh toán, hệ thống quản trị quan hệ khách hàng, hệ thống giao hàng tốt… tương lai của E-Marketing trực tiếp sẽ là công cụ tiết kiệm mà hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một điều cần chú ý là sự phát triển của Marketing trực tiếp và Marketing Online là không thể tách rời. Quảng cáo trực tuyến không thể thiếu sự tiếp xúc trực tiếp. Ví dụ như trường hợp của sàn giao dịch Manufacture Mall 21 phát triển rất bền vững: Hiện có khoảng 380 nhà sản xuất và nhà cung cấp từ Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã tham gia đăng ký làm thành viên kể từ khi website đi vào hoạt động tháng 5 năm 2001. Các nhà cung cấp trả phí là 50.000 Yen (428 USD)/tháng trong năm đầu tiên và 25.000 Yen (214 USD)/tháng từ năm thứ 2 trở đi. Còn phí của các nhà sản xuất thì tuỳ thuộc vào giá trị mà họ đặt mua. Một đại diện của Manufacture Mall 21 cho biết hiện nay họ đang có lãi và khoảng một nửa số đơn đặt hàng được thực hiện trên website này đi đến mua và thanh toán thật. Trong khi đó, chỉ có khoảng 2-3% số đơn hàng được thực hiện thành công trên web site khách tương tự là Manufacture Town 21, một website miến phí có 8000 thành viên và không có hoạt động hỗ trợ marketing. Rất nhiều các site thương mại điện tử khác thì có nhiều lượt truy cập nhưng cũng gặp phải khó khăn nếu muốn có đặt hàng thật. Nhiều site khác đã phải đóng cửa. Theo lời ông Fukunaga, năm 2001, tại Mỹ có khoảng 1.500 sàn giao dịch điện tử nhưng hiện con số này chỉ còn khoảng một nửa. Còn ở Nhật Bản thì trong số khoảng 140 sàn giao dịch thì phần lớn đang hoạt động kém hiệu quả. » (theo http://www1.mot.gov.vn/Ecom/NewsDetail.asp?id=59&kind=9) Người mua hàng rất muốn mua được sản phẩm với giá rẻ trên mạng nhưng lại ngần ngại khi ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp mà họ không có nhiều thông tin.

Các dự án thương mại điện tử cần thiết lập bộ phận Marketing có nhiệm vụ đến gặp thường xuyên các khách hàng lớn để thuyết phục, hoặc giới thiệu sản phẩm, nhà cung cấp…

M-Marketing với 50 triệu thuê bao trong vòng 5 năm tới là mảnh đất màu mỡ cho Marketing trực tiếp nói riêng, Marketing nói chung, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổi và ham mê công nghệ, đối tượng khách hàng doanh nghiệp và những người có thu nhập khá trở lên.

3.4. Marketing trực tiếp quốc tế

Marketing trực tiếp có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế dẫn đến việc làm tăng cả GDP và GNP cho đất nước. Hiện nay, xuất khẩu chiếm khoảng 72% GDP và phát triển với nhịp độ tăng đều đặn. Trong năm 2007, xuất khẩu đạt mức cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng với tốc độ cao: Ước tính cả năm kim ngạch xuất khẩu đạt 47,7 tỉ USD, tăng 21% so năm 2006 (7,9 tỉ USD) và vượt 15,5% so kế hoạch.

Hiện tượng GDP và GNP không cân bằng là do khu vực kinh tế nước ngoài chiếm phần lớn trong xuất khẩu và trong GDP của đất nước. Cụ thể là khu vực kinh tế trong nước chiếm 42% và tăng 22,3%; khu vực FDI chiếm 58% và tăng 18,4%, (kể cả dầu thô). Có 10 mặt hàng đạt trên 1 tỉ USD. Khi chủ động áp dụng Marketing trực tiếp, khả năng xuất khẩu những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ – vốn chiếm đa số trong các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ tăng lên…

Trong thực tế, các thị trường hàng đầu của Việt Nam đều là những thị trường thuận lợi cho Marketing trực tiếp như: Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất, chiếm gần 1/5 hàng xuất khẩu của Việt Nam, theo sau là EU, ASEAN và Nhật Bản.

3.5. Marketing trực tiếp B2B và cho khu vực phi lợi nhuận

Marketing trực tiếp B2B của Việt Nam cũng không nằm ngoài tình trạng chung của Marketing trực tiếp các nước đang phát triển. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam hiện nay là các sản phẩm thô, đối tác không phải là người tiêu dùng, mà là các doanh nghiệp nước ngoài, vì thế, Marketing trực tiếp B2B của Việt Nam có rất nhiều cơ hội phát triển.

Khu vực phi lợi nhuận ở đây bao gồm các hoạt động phi lợi nhuận của các tổ chức phi chính phủ hoặc các dịch vụ của chính phủ như: tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh như HIV, cúm gia cầm… giới thiệu kiến thức vì cộng đồng… Với cách thức giới thiệu linh hoạt, đa phương tiện, đảm bảo bí mật, Marketing trực tiếp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc khơi gợi sự chú ý của cộng đồng vào một vấn đề xã hội một cách tế nhị, Marketing trực tiếp có thể tạo được cảm tình với công chúng, trong khi vẫn truyền được các thông tin nhạy cảm và hữu ích đến với họ. Ví dụ như tư vấn trực tiếp về bệnh tật, tư vấn về sức khỏe vị thành niên, các trò chơi trực tuyến ngộ nghĩnh…

Một phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Hung said, on 14 Tháng Chín 2008 at 9:41 sáng

    Em đang làm 1 đề tài về đầu tư trực tiếp. Chị có thể giúp em 1 số thông tin về 1 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp thành công và 1 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp bị thất bại. Nguyên nhân của mỗi doanh nghiệp. Cảm ơn chị trước


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: