Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Đối thoại

Posted in Ecommerce, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 20 Tháng Năm 2008

Ở trung tâm của một chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả luôn tìm thấy sự trao đổi hội thoại với những phân khúc khách hàng xác định. Trường hợp lý tưởng nhất là thông điệp được gửi đi cho một cá nhân trong số các khách hàng mục tiêu.

Đối thoại, là sự trao đổi trực tiếp giữa hai hay nhiều phía, có tầm quan trọng thực sự. Mỗi thông điệp đòi hỏi một sự hồi đáp, sự hồi đáp này, tới lượt nó, lại đem chỗ đứng cho một thông điệp mới. Sự tương tác ấy làm nảy sinh mối quan hệ phát triển không ngừng. Các thông điệp có thể là thông điệp ngôn từ, hoặc phi ngôn từ, quan trọng nhất là hai bên đều chủ động tham gia vào một hội thoại sống động.

1.1. Đối thoại trực tiếp hoàn toàn

Hình thức nói chuyện, tán gẫu, phỏng vấn, hiện tại là nói chuyện qua điện thoại, hoặc gửi tin nhắn, thông điệp… là những hình thức đối thoại cổ xưa nhất của Marketing. Khác với đối thoại thông thường, đối thoại được thiết lập giữa các bên trong Marketing trực tiếp được đặc trưng bởi sự kết nối tới hành động, phản hồi, và hành động mới. Ở mỗi quá trình, sự hiểu biết giữa hai bên càng ngày càng trở nên sâu sắc: doanh nghiệp hiểu hơn về phân khúc mục tiêu, nhu cầu khách hàng, và khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp, sản phẩm và lời chào hàng được nhận.

1.2. Đối thoại trực tiếp có sử dụng các phương tiện truyền thông

Trong thực tế, Marketing trực tiếp và Marketing truyền thống đều sử dụng các phương tiện giống nhau. Chỉ có khác ở mục đích của Maketing trực tiếp luôn hướng đến phản hồi của khách hàng. Các phương tiện đóng vai trò trợ giúp trong việc thu thập, xử lý và phản hồi thông tin.

Để tiếp tục quá trình đối thoại, có rất nhiều phương tiện thông tin được sử dụng. Bảng dưới đây đưa ra một vài phương tiện thông tin thường được sử dụng nhất:

Thông điệp đầu tiên

(Phương tiện bắt đầu)

Trả lời

(Phương tiện trả lời)

Tiếp tục đối thoại

(Phương tiện soạn thảo, hồi đáp)

Quảng cáo được cá nhân hóa, điện thoại, email…

Tờ quảng cáo (cá nhân hóa hoặc không)

Phiếu trả lời, bản fax trả lời, email, thư, internet, điện thoại

Điện thoại

Điện thoại

E-mail

E-mail, điện thoại

Thông báo, quảng cáo trên báo chí

Cuống báo , điện thoại, email, internet

Phụ lục

Phiếu trả lời, điện thoại, email, internet

TV/rạp chiếu phim

Điện thoại, internet

Thông báo dán tường

Điện thoại, internet

Ở cấp độ này, định hướng giữa : thông điệpà phản hồià thông điệp hiệu quả hơn trở nên rõ rệt. Ví dụ như gửi đi một quảng cáo và nhận một câu trả lời trở lại, từ câu trả lời ấy, người phát tin biết được các nhu cầu chính xác của người nhận, và người nhận biết nhiều hơn về chào hàng của người gửi. Người gửi sẽ gửi các thông tin cần thiết và có thể gửi những thông báo gợi nhớ cho đến khi đạt được sự chú ý từ phía người nhận. Trong trường hợp muốn duy trì mối quan hệ dài lâu, yêu cầu doanh nghiệp phải thu thập những thông tin chính xác về nhu cầu và thái độ của khách hàng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: