Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

chương I-CƠ BẢN VỀ VẬN ĐƠN ĐIỆN TỬ

Posted in HẰNG PHƯƠNG by Peony Hằng Phương on 30 Tháng Mười Một 2007

chương
I

CƠ BẢN VỀ VẬN ĐƠN ĐIỆN TỬ

I.
Vận đơn đường biển

1. Khái niệm về vận đơn đường biển

Vận đơn
đường biển (tiếng Anh ” bill of lading “)  là chứng từ do người chuyên chở đường biển cho
mục đích nhận diện hàng.
 Vì là chứng từ có
thể chuyển nhượng được, nên vận đơn đường biển cho phép, hàng hóa được chuyển
giao quyền sở hữu kể cả khi chúng đang ở trong hành trình
, hoặc giúp người
sở hữu có thể làm vật thế chấp tại ngân hàng nhằm mục đích hoàn trả một khoản
tín dụng.

Vận đơn
được ra đời từ thực tiễn chuyên chở đường biển và đã phát triển với những đòi
hỏi của thực tiễn. Và sự phát triển của vận đơn đường biển vẫn còn chưa đến hồi
kết thúc vì thực tiễn ngày càng thay đổi nhanh chóng. Từ thời phục hưng thế kỉ
18,19 với vận đơn có thể chuyển nhượng được, ngành vận tải đường biển đã có rất
nhiều cuộc cách tân, trong khi vận đơn đường biển chưa có sự thay đổi đáng kể
để có thể đáp ứng được yêu cầu của ngành thương mại biển.

Tới ngày
nay, tàu biển không mang theo những giấy tờ liên quan tới việc chuyên chở, mà
thay vào đó bằng những dữ liệu được lưu trữ trong máy tính điện tử được nối
mạng với hãng tàu.

Nhưng việc
số hóa dữ liệu chỉ diễn ra trong các nội bộ công ty vận tải biển, ở bên ngoài,
vận đơn vẫn tiếp tục lưu hành theo cách thức cũ : bằng bưu điện hoặc điện
báo. Trong khi đó, kể từ những năm 60, việc phát triển containeur và tàu biển
chở hàng đã dẫn đến việc hàng hóa được vận chuyển nhanh hơn .

2.
Nhược điểm của vận đơn truyền thống

2.1. Lưu chuyển chậm và khó lưu trữ: Vận đơn
giấy chính là nạn nhân của việc kéo dài ngày nghỉ cuối tuần và giảm giờ làm tại
các công sở. Một vận đơn không được soạn thảo trước trưa thứ sáu có rất ít cơ
hội để đến nơi vào sáng thứ hai tuần sau. Trong thời gian ấy, tàu vẫn tiếp tục
hành trình và ngay cả khi vận đơn được gửi bằng máy bay, nó vẫn có thể đến muộn
hơn hàng hóa.

Người nhận
hàng, giả định là người thứ ba cầm vận đơn, không thể lấy hàng trừ phi đưa ra
một thư bảo đảm cho người chuyên chở. Thư bảo lãnh ngân hàng rất tốn kém, và
người chuyên chở không có được sự đảm bảo chắc chắn.

Mặt khác,
người chuyên chở, dưới sự lôi kéo của người nhận hàng, lo sợ mất khách, nên
chấp nhận thư đảm bảo của không có sự bảo lãnh của ngân hàng. Người chuyên chở
có thể phải chịu trách nhiệm khi mất người nhận hàng không trả tiền do giao
nhầm hàng.

2.2 Tốn kém khi sử dụng giấy: Việc soạn
thảo vận đơn rất tốn kém, và việc vận chuyển vận đơn cũng đắt chẳng kém. Vì
những tàu thương mại ngày càng đi nhanh so với cách chuyển thư truyền thống,
người ta thường xuyen phải nhờ đến dịch vụ chuyển phát nhanh, phải thêm chi phí
cho thư bảo đảm, phải sao chép thư…

Theo điều
tra, ước tính việc sử dụng vận đơn giấy mỗi năm tiêu tốn 400 tỉ dollars, chiếm
7% giá trị hàng xuất khẩu, 8-10% giá trị thương mại thế giới. Việc ứng dụng
công nghệ thông tin sẽ cho phép giảm những chi phí này.

2.3. Tồn tại hàng lậu: Rất nhiều
tổ chức quan tâm đến vận tải biển đã báo động việc hàng lậu bành trướng do
nguyên nhân sử dụng vận đơn giấy. Năm 1983, CMI đã mở hội nghị về vấn đề này.
Giải pháp hội nghị đưa ra là số hóa vận đơn đường biền, và đưa ra những loại
chứng từ khác có khả năng hạn chế buôn lậu.

II
. Vận đơn điện tử

1.
Khái niệm về vận đơn điện tử

Vận đơn
điện tử là một thông điệp điện tử, có nội dung và cấu trúc thống nhất, được
chuyển từ nơi này đến nơi khác bởi các phương tiện điện tử (không có sự tham
gia của các phương tiện truyền dữ liệu cơ học). Loại vận đơn này được tạo ra để
thay thế vận đơn truyền thống được in trên giấy.

2. Phân loại vận đơn điện tử

·        
SEADOCS- Seaborne trade Documentation
System- Système documentaire du commerce maritime

·        
Vận đơn theo quy tắc CMI (Comité Maritime
International, ủy ban hàng hải quốc tế)

·        
Vận đơn BOLERO

Ngày nay,
đa phần vận đơn được sử dụng là vận đơn Bolero.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: