Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Hằng như Vũ, Trụ tựa Phương, thiền!

Posted in HẰNG PHƯƠNG, Meditation_Thiền by Peony Hằng Phương on 23 Tháng Tám 2007

Có rất nhiều pháp thiền khác nhau, đem lại những công dụng khác nhau… Có thứ thì thu thập năng lượng trời đất như thiền luân xa, đại thủ ấn, pháp luân công, dụng công chữa bệnh, có cái dùng trí tưởng tượng như yoga, tạo thiên đường… Mình không theo mấy pháp ấy. Vì thần thông có được từ năng lượng, giúp mình nhiều, giúp người nhiều, nhưng sẽ làm tăng trưởng cái ta. Người ta mà yêu mình quá, thì không thoát khỏi lục đạo luân hồi. Nếu tự tạo thiên đường bằng tưởng tượng, thì làm nên cõi mê trong cõi mê, cũng không thể là con đường đúng đắn.

Nói là nói vậy, chứ ai theo phái nào sẽ tự thấy phái của mình là tối thượng; cái này thì chung cho hạng sơ cơ rồi. Dẹp sang một bên nhé, vì đây là blog của mình, nó viết về mình, và nếu viết về thiền, nó cũng viết về thiền của mình thôi.

Đầu tiên là thiền quán trong tứ niệm xứ. Phép thiền này được đức bổn sư phát minh ra từ 2500 năm trước đây. Trước là để an trụ tâm trí, sau là để nhận diện Vô Thường. Phép này có niệm Thân, Tâm, Pháp, Ý. Mình mới quán thân trên hơi thở, nên cũng chỉ nói về phép này. Khi hít vào biết mình hít vào, khi thở ra biết mình thở ra… tâm trí dần tĩnh lại, thân tâm như nhất…theo như sách nói (vì mình chưa đạt đến tầng này) thì tới lúc nào đó, người ta sẽ nhận ra sự vô thường của hơi thở, từ đó nhận ra bản chất vô thường của cuộc sống. Mà phép này thì thực hiện ở bất cứ tư thế nào cũng được. Tiện. Mình có thể tập khi ngồi xếp bằng, ngồi trên ghế, đang làm việc, sắp đi ngủ, đang nằm, đi , đứng…

Phép thiền định, để lắng tâm. Phép này chị Trâm dạy cho, rất công dụng. Bám trụ toàn bộ suy nghĩ vào hơi thở của mình qua chuyển động phồng xẹp của bụng, tập phép này rất sướng, xuất hiện nhanh cái mà người ta gọi là hỉ lạc, đầu óc lâng lâng… mình vào định thì nhanh, chắc do kiếp trước có làm phước tu rồi (ấy là các chị nói thế) Thầy Như Hòa bảo rằng phép định dễ sinh hỉ lạc nhưng chậm sinh trí tuệ. Phép này dễ làm. Hít vào bụng phồng ra, ghi nhận trong đầu “phồng” thở ra bụng hít lại, ghi nhận “xẹp”, cứ thế, cứ thế. Khi nào đau đớn có thể dùng định để tập trung, đỡ đau hơn

Phép thiền hành, một dạng của Vipassana. Thiền trong khi đi, khi nhấc chân biết mình nhấc chân, khi đưa chân, biết mình đưa chân, khi chạm đất biết mình chạm đất. Phép thiền này làm mình lắng dịu và tập trung hơn, giúp giảm đau đầu, và nghe nói cũng có nhiều người chứng từ phép thiền này. Nhấc chân thì nhắc “nhấc, nhấc, nhấc’, đưa chân thì nhắc “đưa đưa đưa” chạm chân thì nhắc “chạm chạm chạm”. dừng lại thì nhắc “dừng dừng dừng” quan sát kĩ cử động cơ thể. quay cũng nhắc “quay quay quay”. Nghe nói đến lúc nào đấy mình sẽ nhận thức được tứ đại đất nước gió lửa từ phép thiền này, cũng quán được vận hành của vô thường.

Phép thiền lạy, một dạng khác của Vipassana. quì xuống, hai bàn tay đặt lên đùi. mở bàn tay phải ra một cách từ từ, nhẩm trong đầu “mở, mở, mở” nâng tay lên nhẩm “nâng, nâng, nâng”, chạm tay vào ngực, nhẩm “chạm, chạm, chạm” làm từng tay một, đầu tiên tay phải, sau đó đến tay trái. đưa cả đóa sen trước ngực lên cao, nhẩm nâng nâng, nâng, để ngón cái chạm ấn đường, nhẩm chạm, chạm, chạm. lại hạ từng tay xuống, bắt đầu hạ tay phải, nhẩm: hạ, hạ, hạ. Tay phải chạm đất, nhẩm chạm, chạm, chạm, úp thì nhẩm úp úp úp, cũng như vậy với tay trái, sau đó hạ hạ hạ đầu xuống, chạm chạm chạm đầu xuống đất. Cứ như thế, mình sẽ biết rằng thường thì mình rất hay phân tâm, phép này giúp tinh thần tập trung, gạt bỏ tạp niệm.

Giờ thì sang những phép thiền niệm.
Thiền niệm thì nên có thêm tràng hạt, chỉ là nên thôi
Cứ mỗi hạt thì có thể niệm “Auhm” đây là tiếng trời đất sinh diệt, cứ niệm như thế thì tâm trí sẽ bình tĩnh
cứ mỗi hạt có thể niệm nam mô/a di/đà phật… niệm vậy nghe nói được phật độ trì, và có thể tránh làm điều xấu. Khi nào tớ nhức đầu thì tớ hét rất to, thấy đỡ hơn, chắc do tập trung vào câu mantra nên không thấy đau đầu lắm🙂 Có thể niệm nhiều vị phật khác, tùy mình thôi
Thiền niệm cũng thực hiện được ở mọi nơi, mọi lúc, chỉ cần mình nhớ ra là niệm, tâm trí sẽ không chạy lung tung, việc lành tự sinh, việc ác tự tiêu. Niệm có nhiều câu để niệm tùy từng đạo, nhưng theo nhận xét của nhiều thiền sinh thì những câu chú của nhà phật đem lại thiện tâm nhiều nhất, năng lực thần thông thì chưa biết, nhưng an lành có thể thấy ngay.

Tớ cũng có nghiên cứu qua khá nhiều các môn phái tâm linh, cũng từng có biệt danh thầy bói… giờ thấy gặp được cái mình thích, pháp môn đáng tin tưởng, thấy nên theo. Vì bói toán dù biết chuyện cũng khó cải số, dù cải số cũng không cải được nhiều, dù cải được nhiều vẫn không thoát khỏi bể khổ. Thần thông tâm linh thì dù có tạo nhiều phước cũng kéo theo nhiều họa, mấy ông thầy bùa, nhìn mà xem, xem cho con nhà người ta, giúp cho nhà người ta, chống lại ý trời, chịu quả nhanh không, mà lộc ăn mòn đần, rồi sẽ có lúc hết.
Có nhiều thầy rủ mình đi theo bước họ, tử vi, kinh dịch… vẫn nằm trong vũ trụ… vẫn là kẻ yếu đuối, phụ thuộc mà thôi. Cơ mà, tương lai, nói làm gì, có thầy bảo mình sẽ nhập môn tử vi, kinh dịch khoảng 50 tuổi, he he, không khéo lúc đấy mình sẽ nói khác bây giờ cũng nên :))

Gửi phản hồi

