Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Bạn và bè

Posted in HẰNG PHƯƠNG, Nhật kí, Nơi đồng vọng by Peony Hằng Phương on 23 Tháng Tám 2007

Con người có nhiều ngộ nhận. Thật là thế đấy, sống trên đời này, hít thở khí trời này, đã đáng là một cái ngu si, dẫn lối cho muôn vàn cái ngu si khác.
Đầu tiên, em định viết về những người đáng gọi là bạn, những kẻ chỉ đáng gọi là bè. Nhưng nghĩ lại, thấy mình cũng chẳng dạy khôn thiên hạ được, nên cũng phải mào đầu rằng đây là cách nhìn của em.

Những người có nhiều bạn, hình như có mệnh cư di, đại văn thể là cung di đẹp thì mới có bạn được. Nhưng nhiều thì có thể sẽ thiếu tinh, lắm bè mà ít bạn, đời nó thế!

Không hiểu được
Bạn ơi!
Người bên tôi khi túi tôi không có một đồng
Tôi gọi người là bạn tốt
Bạn không cần lợi lộc
Người bên tôi khi thiên hạ bỏ rơi tôi
Tôi cũng gọi người là bạn tốt
Bạn không cần danh giá
Khi tất cả nhìn tôi miệt thị, người chắn cái nhìn, che chở cho tôi
Tôi gọi người là người bạn tốt
Bạn không cần dư luận

Nhưng, thật là bạn không
Khi những gì tôi sai, người không chỉ lối
Khi lòng hận thù, sự tham lam chế ngự tim tôi
Người không nói một câu
Người sợ cái gì ? Kẻ thù của tôi còn làm được hơn thế, còn chỉ bóng tối trong tôi để tôi sáng lên
Bạn hay bè ?

Người không thể bên tôi trong bóng tối tận cùng
Quãng đường cuối cùng, quãng đường cô đơn và sợ hãi, người sẽ ở đâu ? Hay là, người cùng với tôi, sẽ lạc vào đêm tối khác. Đen hơn trời đêm, lạnh hơn Bắc cực, và trả giá cho những gì chúng ta đã làm, cùng nhau!

Nói chung, người ta luôn yêu mình, yêu mình nhất, hơn tất cả, người ta làm cái gì cũng vì mình, kể cả việc kết bạn, dẫu rằng tình bằng hữu là cái tình ít vị kỉ nhất. Biết làm sao được, đời mà! Người ta thích nếm vài giọt mật ngọt ngào, sau đó lăn đùng ra chết vì thuốc độc, hơn là chịu khó nhịn một chút, suy nghĩ một chút rồi bảo toàn mạng sống của mình. Bạn ngu tạo nên cái bè chìm, còn tồi tệ hơn kẻ thù nhiều.

4 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. ha cam lan said, on 31 Tháng Mười Hai 2007 at 10:04 sáng

    chang bit cm ra sao. cach suy nghi lat lai van de cua ban rat hay. nhung toi van tin rang nhung nguoi o ben canh toi khi toi khon kho nhat. khi toi cam thay minh co don nhat. nguoi do co the ko chi cho toi biet toi sai. nhung toi van biet rang ho doi voi toi that su quan trong. va toi cung nghi rang ban toi se luon chi cho toi thay toi nen lam gi. va tu toi se phai hanh dong. cam on vi bai viet hay!( xin loi vi khong the go tieng Viet co dau duoc)

  2. Trần Đức Quyền said, on 8 Tháng Mười Một 2009 at 11:02 sáng

    Từ lâu lắm rồi, tôi nghe một người bạn tách ra chữ Bạn và Bè. Theo đó, Bạn là những người khi vui khi buồn đều có mặt họ. Còn Bè là những người chỉ chung vui, chứ không chia buồn. Bạn là những người có thể ngầm tranh đua với mình, nhưng không ghen ghét, hại sau lưng. Bè là những người trước mặt khen, nhưng sau lưng chê. Bè là những người nếu mình không bằng họ, thì họ chê, nếu hơn họ thì họ ghét. Bạn là những người mình yên tâm về những câu chuyện họ nói với người khác về mình. Bè là những người mà không có mình, câu chuyện về mình sẽ có thể hoàn toàn khác…

    Bạn có nhiều “bạn” hay nhiều “bè”. Nếu không chắc, thử xem mình là người đang thất bại. Thử xem nếu mình cần việc gì đó, ai sẽ giúp mình thật lòng. Thử xem ai sẽ ngồi nghe mình nói và chia sẽ với mình thật tâm.

  3. Trần Đức Quyền said, on 8 Tháng Mười Một 2009 at 11:10 sáng

    Tôi cũng biết cách tốt nhất để có những người bạn tốt xong cuộc đời không hẳn vậy.Là con người Tôi không sợ hổ báo, rắn rết… (vì tôi sống trong thành phố, nếu có đi thăm sở thú thì …bạn biết đấy an toàn mà.)Tôi chỉ sợ con người.Nhiều khi không biết họ định cắn, đánh, hay đâm hay đơn giản hơn: họ giết mình bằng chính miệng lưỡi của họ.Tha lỗi cho tôi nếu tôi nói quá.Terribly sorry!!!

  4. Trần Đức Quyền said, on 8 Tháng Mười Một 2009 at 11:14 sáng

    Bài này lạc đề nhưng tôi muốn giới thiệu với các bạn.
    Luôn có một nghề

    Lý do thµnh c«ng cña mçi ng­êi lµ do tè chÊt cña ng­êi ®ã cã phï hîp víi ng­êi ®ã hay kh«ng,thùc ra b¶n th©n tè chÊt kh«ng ph©n thua h¬n kÐm, dï v¨n hay vâ,dï h­íng néi hay ngoại đều có giá trị ứng dụng riêng. Nhưng bởi quan niệm xu thời của người đời nên thường phân chia nghề nghiệp ra sang, hèn, cao, thấp. Đôi khi bạn phạm sai lầm chỉ bởi những gì người ta cho là chắc chắn.

    Măc dù nếu cố gắng, con người có thể dần dần thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh, đạt được một ít thành tựu nhất định. Nhưng tố chất đặc trưng của mỗi người không dễ dàng thay đổi trong ngày một ngày hai. Vả lại, như người không có tố chất thể lực lại quyết tâm trở thành vận động viên thể thao chẳng hạn thì biết đến bao giờ…Cũng vậy, nếu như tố chất học hành chữ nghĩa của bạn là hạn chế, sao bạn vẫn cố mãi mòn theo đuổi mục tiêu khoa bảng? Mục tiêu không phù hợp, không phát huy được hết khả năng, thì sự thành công khiên cưỡng đó chỉ là sự tầm thường nhỏ bé so với công sức và nổ lực của bạn phải bỏ ra.

    Tố chất khó thay đổi, nhưng khả năng thì có thể đào tạo được. Nhu cầu xã hội rất rộng nên cần nhiều người cho nhiều nghề khác nhau, việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp không phải là việc quá khó, chỉ sợ đắn đo vì mãi so sánh, sánh so. Nắm vững cuộc đời của mình, đừng lo lắng mình giỏi hay kém hơn người khác mà nên nghỉ xem mình thật sự thích và có những khả năng gì. Chỉ có bạn là người nắm giữ chìa khóa của đời bạn. Lựa chọn là ở nơi bạn. Không ai thật sự là người vô dụng, chỉ đừng chạy theo sang hèn cao thấp mà chọn nghề, đừng so bì, đừng bắt chước, tự tin nhìn lại bản thân, tự khắc bạn sẽ tìm thấy khả năng tiềm tàng của mình.

    Con người thay đổi, mối quan tâm và mục tiêu của bạn cũng có thể thay đổi. Không thích một công việc nào đó, một nghề nào đó là bởi bạn chưa hiểu rõ tính chất, ý nghĩa và tác dụng của nghề đó. Một khi được tiếp xúc và hiểu nó hơn, khả năng tương thích được phát triển thì dần dần bạn sẽ hứng thú với nghề nghiệp sẽ theo này.

    Bạn cũng đừng sợ thiếu bằng cấp, người ta không “khờ dại” trả cho bạn một đống tiền chỉ vì bạn có bằng cấp, mà chính khả năng lành nghề của bạn mới chứng tỏ được giá trị của bạn. Làm sao có thể phát huy hết tiềm năng của mình với một nghề bạn cho là “cao sang” nhưng không phù hợp? Làm sao có thể gọi là “hèn kém” với một nghề mà bạn có thể yêu thích và làm tốt với khả năng phù hợp của mình?
    Mỗi người chúng ta làm nghề gì, cần phải căn cứ vào tố chất của mình, hoàn cảnh kinh tế gia đình và nhu cầu xã hội. Thật tuyệt vời nếu kết hợp được cả nhu cầu xã hôi, hoàn cảnh gia đình cho phép theo đuổi nghề nghiệp phù hợp với tố chất của mình. Bạn sẽ phát huy được sở trường, bạn sẽ thấy công việc có ý nghĩa tích cực, bạn sẽ hài lòng với việc làm của mình và nhất định thành công.

    Đánh giá ưu thế và hạn chế của hoàn cảnh. Nếu cần, chuyển đến một lĩnh vực khác, ngay cả lùi lại một bước để học hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm mới. Không tự xác định mục tiêu để mình đi tới, sự nghiệp và cuộc đời của bạn sẽ chỉ là những tình cờ đầy may rủi. Chẳng phải bạn đã từng hoặc có thể là đang cảm thấy rất thất vọng, ê chề và bất mãn đó sao? Vì sao? Vì sao?

    Vì bởi bạn chưa có hướng đi thật sự cho đời mình. Những nẻo đường “mộng mơ” bạn đã muốn theo đó, có thể nó không thật sự là con đường của bạn. Con đường ảo tưởng được hình thành từ những quan niệm phân biệt sang, hèn, cao, thấp của những người khác, do những người khác quyết định, bạn bắt chước và chạy trên con đường không phải của mình, không phù hợp với mình như thế, thì làm sao có thể đên đích thành công?

    Hãy nhận thức cho được sở thích và khả năng thật sự của bạn để sử dụng chúng. Tôi cho bạn công thức thành công trong sáu chữ: “Suy nghĩ kỹ – rồi làm kỹ”. (EDWARD RICKENBECKER). Ngày mai là một ngày mới, hãy bắt đầu với nó một cách tuyệt hảo và quyết tâm: Luôn có một nghề dành cho bạn, để bạn vững bước vào đời!

    Chào bạn, chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp.
    ( collectedducquyen72@yahoo.com )


Gửi phản hồi

