Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Những bước chân đầu tiên

Posted in HẰNG PHƯƠNG, Meditation_Thiền, Nhật kí by Peony Hằng Phương on 22 Tháng Tám 2007

5 tuần, 2 lần thiền định, khoảng 10 buổi Tứ niệm xứ và Tam qui Ngũ giới… quá ít để có được một sự đổi thay hoàn toàn.

Bắt đầu chỉ là việc chú trọng đến bản thân mình, để tâm hồn không lang thang rong chơi, mà tập trung vào công việc, nhìn mọi việc thật đơn giản.
Bắt đầu chỉ là việc dụng tâm bám vào hơi thở điều hòa bản thân, hướng theo sự phồng xẹp của bụng để định tâm
Bắt đầu chỉ là làm quen với những suy nghĩ khác, ngược dòng với những gì mà muôn người vẫn nghĩ

Lần nào thiền mình cũng định được, nếu theo cách nói của dân thiền, bất kể pháp môn nào thì như thế là có duyên. Bước đầu tập trung vào định đã, để làm năng lượng và tâm trí mạnh lên, sau đó sẽ quán và tuệ để khai triển khả năng bản thân. Không hi vọng mình sẽ đạt được thánh quả trong kiếp này, nhưng cũng mong nếu chưa đến được cõi phúc thì cũng lưu giữ công phu thiền định cho kiếp sau. Nhìn lại, thấy không hiểu mình có cái phúc gì, đã bố thí điều lành gì mà bây giờ, mới chân ướt chân ráo bước chân vào thiền đã được gặp Therevada, hành quán Vipassana, ngón tay chỉ mặt trời; và đạt định trong từng lần thiền định, trong khi có người cả chục năm cũng chưa thấy có biến chuyển gì; có người dù đã chân thành bái Phật cũng khó có định tâm… Xin hồi hướng công đức thiền định của mình cho những người yêu, những người thân, những người ghét, những người lạnh nhạt, những người chưa quen chưa biết.

Giờ thì thấy thật sự thích gạo lứt muối vừng, có lẽ là do nhiễm chùm lý thuyết âm dương thực dưỡng của chị Trâm (chị cũng lớn tuổi rồi, đáng ra gọi cô, nhưng… toàn gọi chị không thui😦 mình lỗ mãng quá, quen rồi, để vậy) Rõ ràng là ăn gạo lứt thì mình ăn nhiều hơn, không nặng bụng, người thanh thoát hơn, bớt căng thẳng) Ăn đồ nhiều đạm còn thấy nặng bụng khó tiêu.

Giờ thấy thích, chỉ nói được thế thôi, không hiểu sao những điều mình lo sợ trước khi bước chân vào cõi thiền đều tự dưng được giải quyết, phép màu. Có thể là do mình đã mặc kệ những thứ đáng mặc kệ, có thể là trùng hợp ngẫu nhiên, có thể đó là điều kì diệu…;)
*Xin lỗi anh vì khi anh đau dạ dày em lại bảo là tốt, thật ra, em cũng muốn anh có sức khỏe, nhưng đó lại là duyên cho việc trì giữ. Anh nhớ khỏe mau🙂 Hay em nấu cháo gạo lứt cho ăn nhé, nó trung hòa axit rất nhanh
*Xin lỗi những người mà em đã gây sự (nhiều quá, kể có mấy ngày chắc chẳng hết), thật ra mọi người đúng là đại thiện trí thức.

Nói chung, nửa năm đầu 2007 đúng là nửa năm thắng lợi. Mình kiếm được những thứ mình cần, những thứ mình đi tìm trong không chỉ hơn 20 năm.
Hồi trước, mình viết chữ xấu, không phải do không có óc thẩm mĩ (về năng khiếu nghệ thuật, cảm thụ này nọ thì mình không bằng nghệ sĩ, nhưng cũng gần bằng dân chuyên nghiệp, hơi bị AQ, nhưng sự thật nó thế thì nói thế nào khác đây?) chữ xấu chỉ là do không cẩn thận, nhưng giờ thì chữ trông thẳng thớm ra, đều hơn, đương nhiên là chưa chuyển thành kiểu chữ khác, nhưng chắc năm nay chép được vở để lại cho hậu thế🙂
Trước thì không biết đi, không biết thở, không biết ngồi, giờ ngồi lâu mà lưng vẫn thẳng, cũng có đau, nhưng mình tỉnh táo ra🙂 Nhìn mình tọa trông cũng như ai :))
Trước thì hay cáu, hơi tí là quát ầm ầm, giờ khác, chuyện to coi là nhỏ, nhỏ coi không có, đỡ cáu giận, ít thắc mắc, nói chung là sướng.😉
Trước hay bôi bác, phê bình, giờ thì thấy chó cũng chẳng khác người, mà người cũng không đủ tư cách chê chó, nên cũng không năng nổ góp mồm , không chú ý đến mấy chuyện vớ vẩn. Tốt🙂
Giờ lại còn thêm tật lễ phép,😉 Hồi trước á, bao nhiêu lần ngồi thiền ở phòng hội đồng, bao nhiêu lần to mồm cãi thầy cô, nhưng giờ thì suốt ngày bị mọi người mắng vì ăn nói như mẹ mìn. Thật ra thì cũng chỉ chăm chỉ cảm ơn xin lỗi, mấy cả nói năng nhẹ nhàng, đủ chủ đủ vị, từ đệm thêm vào…
Thích nhất là Mạnh Thúy Lê cũng đi ngâm cứu tứ niệm xứ (đa tạ Vô Thường, nhân duyên vần vũ), thấy bọn nó ngồi thẳng lưng, chăm học, thấy lớp có ích, cũng không dám có ý tưởng thoái bước. Đa tạ đại huynh Hà, đại tỉ Hiền nối duyên, thầy Như Hòa, chị Trâm dạy bảo…

Nguyện cho Ba, mẹ, anh chị em, thân bằng quyến thuộc mạnh khỏe an vui, không bệnh tật, phiền não, gặp nhiều may mắn
Nguyện cho những người có duyên với phật đạo mạnh khỏe an vui, không bệnh tật, phiền não, gặp nhiều may mắn
Nguyện cho những người chưa quy phật mạnh khỏe, an vui, không bệnh tật, phiền não, gặp nhiều may mắn
Nguyện cho chúng sinh nương nhờ cửa Phật, tìm về chính đạo
Nguyện cho tất cả chúng sinh được trọn thành Phật đạo!
Nguyện thượng phẩm thượng sinh
Nguyện thượng phẩm thượng sinh
Nguyện thượng phẩm thượng sinh
Búp sen xin tặng các ngài, những vị phật tương lai
Búp sen xin tặng các ngài, những vị phật tương lai
Búp sen xin tặng các ngài, những vị phật tương lai

Gửi phản hồi

