Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Nokia Grand Prix -PR

Posted in Ecommerce, Eco_Info: Thông tin kinh tế, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 15 Tháng Sáu 2007

Có thể nói, tổ chức một cuộc thi trong giới trẻ là một đơn thuốc PR rất hiệu nghiệm.
Đương nhiên, ở bài viết này, tôi không có ý định gì hơn là nói lên một vài cảm tưởng bên lề cuộc thi sáng tạo, thiết kế của Nokia http://www.nokia.com.vn/nokiagrandprix/?idx=home
 
Trước tiên, đoạn quảng cáo gợi trí tò mò của Nokia đã xuất hiện trên truyền hình, chinh phục giới trẻ bằng việc làm nổi bật lên một Nokia sành điệu- sành điệu bằng sự giản đơn.
Và cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm cũng dựa trên ý tưởng sành điệu ấy.
Nhưng, các bài đoạt giải, theo con mắt thẩm mĩ của tôi, có vẻ chưa đạt được đủ tầm.
Viết blog vào thời điểm này có vẻ như đã quá muộn, vì trên website của NGP không còn lưu các mẫu đạt nữa. Song tôi vẫn phải nói lên cảm xúc của mình khi lần đầu nhìn thấy các mẫu ấy.
Hơi ít tính nghệ thuật, ít bột phá, và đặc biệt nhất là nó chẳng bám sát đề bài. Các mẫu lại còn mắc bệnh đi vào chi tiết. Thử hỏi, thiết kế cái dây treo điện thoại, tập trung vào nó để làm gì. Thời trang cho một dòng sản phẩm thì có thể chung- thiết kế vỏ máy. Nhưng cho tính cá biệt của từng cá nhân thì không thể. Với một sản phẩm như điện thoại, việc bạn tập trung thiết kế cho cái dây đeo là tốt, nhưng không cần thiết. Còn màu mè nữa, nếu màu mè, có lẽ ta đang nhầm phân khúc, nhầm mất định vị rồi.
Đương nhiên, tôi chưa nghiên cứu được giám khảo cuộc thi là ai. Nếu đó là người chuyên thiết kế, làm nghệ thuật, chắc là tôi đã phạm thượng rất nhiều. Nếu đó là phía công ty, tôi càng bất lễ. Tuy nhiên, khi tổ chức một cuộc thi, ra một đề bài, người ra đề phải hiểu biết tất cả các mặt liên quan đến đề bài đó: ở đây là tính mĩ thuật, phân khúc thị trường, tính nghệ sĩ, nhưng cũng là tính thực tế…
Nhìn chung thì kì thi đã mang lại một tiếng vang lớn cho mẫu quảng cáo đơn giản nghĩa là sành điệu của Nokia, và cho sản phẩm Nokia. Đó mới là cái cuối cùng mà Nokia muốn có. Chứ còn người nào đoạt giải, đoạt giải rồi đi đâu, ai chấm, chấm với tiêu chí nào, và có thoả đáng không thì cũng đứng thứ hơi yếu hơn đấy !

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: