Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

MARKETING TRỰC TIẾP (1.4) – DẪN NHẬP – CƠ SỞ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG

Posted in Ecommerce, Eco_Com: Thương mại, ngoại thương, Eco_Invest: Đầu tư, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 28 Tháng Tư 2007

Cơ sở dữ liệu cho phép khai thác các thông tin tại thị trường mục tiêu để phân đoạn tốt hơn qua những phản ứng đa dạng, phân tích và chủ động trước các phản ứng của khách hàng.

Chất lượng của marketing trực tiếp sẽ tạo ra kênh đối thoại tốt. Thường thì cơ sở dữ liệu khách hàng sẽ được quản lý bởi một bộ chương trình CRM (Customer Relationship Management) hay trong tiếng pháp sẽ là GRC (Gestion de la Relation Client).

Chức năng của CRM:

  • Phân giới rõ ràng thị trường mục tiêu
  • Phân đoạn thị trường: chia tập tin ra thành nhiều phần, mỗi phần tương ứng với những tiêu chuẩn khác biệt hoặc hành vi (phong cách mua sắm, nhu cầu, phạm vi địa lý..)
  • Giao tiếp với khách hàng
  • Ghi nhớ các hoạt động
  • Đưa ra các giải pháp

Các bước tiến hành có thể được tóm gọn lại trong 3 pha. Nó bao gồm việc phân tích khách hàng đồng thời với việc công nhận họ có những điểm khác biệt về hành vi, nhu cầu sản phẩm và dịch vụ

1. Phân tích thị trường (phân khúc)

Cần phải phân loại sự chú ý và phản ứng: nhóm hành vi được thiết lập dựa trên việc nghiên cứu một vài tiêu chí. Với những tiêu chí khách quan (nhân khẩu học, kinh tế, mua sắm, tiêu dùng..) dữ liệu sẽ được tập hợp dễ dàng hơn với những tiêu chí trừu tượng hơn ( lối sống, giá trị, động lực, mong đợi, chú ý…) Với những khách hàng doanh nghiệp, có rất nhiều cách phân khúc thị trường: môi trường (ngành, độ lớn doanh nghiệp, vị trí địa lý), phương pháp mua sắm, tiêu chí riêng của người mua (thái độ với rủi ro, sự trung thành)

2. Lựa chọn phân khúc

Quá trình này liên quan đến việc phân loại các phân khúc để chọn ra các phân khúc mục tiêu cho hàng hoá

3. Hình dung ra lượng cầu dựa trên sự chú ý đã được phân loại và xem xét(Định vị thị trường)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: