Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Môi trường IM – khái niệm chung

Posted in Eco_Com: Thương mại, ngoại thương, Eco_Marketing by Peony Hằng Phương on 15 Tháng Ba 2007

Khái niệm môi trường theo cái nhìn của M: tập hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp , có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cự đến việc duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, nhằm đạt mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra.

Phân loại môi trường:

Tiêu chí là biên giới doanh nghiệp:

1. MT bên trong: 4 yếu tố mà doanh nghiệp có thể kiểm soát và khống chế: tài chính, nhân sự, công nghệ, văn hoá

2. MT bên ngoài: yếu tố mà doanh nghiệp không có khả năng kiểm soát, khống chế: kinh tế, nhân khẩu, tự nhiên, công nghệ, chính trị, văn hoá, cạnh tranh

Tiêu chí là khả năng kiểm soát của doanh nghiệp:

1. Môi trường bên trong, kiểm soát được

2. MT quốc gia, không có khả năng kiểm soát

3. MT quốc tế, không có khả năng kiểm soát

Ta có thể thấy: các yếu tố trong và ngoài doanh nghiệp hợp thành môi trường, có tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy doanh nghiệp không phải là một thực thể hoạt động độc lập mà chỉ là một mắt xích nhỏ của thị trường. Ở đây, một lần nữa cần nhấn mạnh đến tính linh hoạt thích ứng của doanh nghiệp, thay đổi yếu tố bên trong cho phù hợp với yếu tố bên ngoài.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: