Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Marketing quốc tế – cái nhìn chung nhất

Posted in Eco_Com: Thương mại, ngoại thương by Peony Hằng Phương on 15 Tháng Ba 2007

Marketing quốc tế là gì?

Theo AMA (American Marketing Association) Marketing quốc tế là quá trình đa quốc gia lập kế hoạch và tổ chức thực hiện 4P ( sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến) nhằm thoả mãn nhu cầu các tổ chức và cá nhân thông qua trao đổi.

Nói cách khác, Marketing quốc tế chính là hoạt động Marketing đa quốc gia. Sự thay đổi môi trường dẫn đến những sự khác biệt giữa IM và NM: IM có sự tham gia của các chủ thể khác nhau, khách thể là hàng hoá quốc tế, tiền tệ được sử dụng là ngoại tệ, hành trình kéo dài,vòng đời sản phẩm dài, kế hoạch hoá chiến lược dài hơn…

Đặc biệt là IM cần luôn phải tính đến sự can thiệp của chính quyền sở tại, tính đa dạng của thị trường bên ngoài và các kĩ năng chuyên biệt…nhìn chung là phức tạp, khó khăn hơn.

Marketing quốc tế bao gồm:

1.Marketing xuất khẩu: Marketing của các doanh nghiệp xuất khẩu, nhằm làm cho sản phẩm của doanh nghiệp thích ứng với nhu cầu của thị trường xuất khẩu bên ngoài.

2.Marketing toàn cầu: Marketing của một số hãng lớn theo đuổi mục tiêu là một phân đoạn hay cả thị trường thế giới. Khác biệt cần chú ý là với các công ty đa quốc gia, không còn tồn tại khái niệm thị trường nước ngoài mà chỉ có thị trường ở các vùng khác nhau trên thế giới.

Marketing quốc tế ra đời do 3 nguyên nhân sau:

1.Thành tựu Cách mạng khoa học kĩ thuật:

Kết nối thế giới, làm tăng tính đồng nhất của thị trường thế giới.

Toàn cầu hoá tác động đến nền kinh tế, đến mỗi doanh nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu

Mức sống tăng, nhu cầu ngày càng phong phú và tinh tế hơn.

2.Sự bảo hộ sản xuất nội địa của chính phủ các quốc gia:

Thị trường trong nước ngày càng nhiều cạnh tranh. Thực lực của doanh nghiệp được bảo hộ thì yếu kém/

Thúc đẩy sự hình thành của các TNCs nhằm tránh rào cản bảo hộ.

Các hãng muốn bán được hàng phải kích thích cầu thị trường.

Doanh nghiệp muốn thoát khỏi những hạn chế của thị trường trong nước, thoát khỏi tình trạng bão hoà và suy thoái..

3.Sự xuất hiện của các TNCs:

Đủ lực để tiến hành các công tác IM quy mô lớn.

Thị trường lớn, lợi thế kinh tế quy mô, tính chất, vòng đời sản phẩm, sự đa dạng của thị trường.

Khó khăn từ môi trường thay đổi:

Các yếu tố của môi trường kinh doanh quốc tế không chỉ phức tạp hơn về số lượng, mà còn đa dạng hơn. Trong khi kiến thức về những yếu tố này của doanh nghiệp ít hơn. Khi đã quyết định sẽ tham gia cuộc chơi, doanh nghiệp phải xác định: cần tìm hiểu, cần thích nghi.

Các câu hỏi cơ bản doanh nghiệp phải trả lời khi quyết định làm IM

  • Môi trường IM: nên hay không nên thâm nhập, thị trường nào
  • Phương pháp thâm nhập
  • Chương trình cụ thể M.Mix
  • Cơ cấu bộ phận IM

Khi quyết định IM, doanh nghiệp phải lường trước: nguy cơ và khả năng thất bại ở thị trường thế giới là cao hơn, mức chi phí cho IM cũng cao hơn NM, và có khả năng làm cạn kiệt các nguồn lực của công ty, tâm lý khoảng cách và sự phức tạp về môi trường…

3 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Vo_Thuong said, on 29 Tháng Ba 2007 at 1:41 sáng

    thanks you.

  2. k said, on 14 Tháng Mười Hai 2007 at 5:38 sáng

    bài viết như như lồn ấy

  3. Chic said, on 24 Tháng Chín 2010 at 4:24 sáng

    Tuyệt😀 đúng thứ em đang cần hehe


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: