Thuyền lớn, buồm căng, gió lộng

Thi lại ở FTU, hành trình sóng gió

Posted in Bài học, Nhật kí by Peony Hằng Phương on 12 Tháng Ba 2007

Hic hic, người ta vẫn bảo, thi lại là chuyện thường ngày của đời sống sinh viên, có học thì có thi, mà có thi thì có thi lại. Hồi còn bé tí, các chú các bác nhắc đến chuyện thi lại cứ cười ngất, bảo tại sao có người sính hình thức tới mức phải cố mà thi trượt đợt một để “được” thi lại, được lấy điểm cao.

Đến khi là sinh viên, vảnh tai nghe ngóng tình hình, thấy ai ai cũng bảo: thi lại thì trông dễ, thi lại thì đề thoáng, ấy thế mà nói zậy chứ hổng phải zậy đâu.

Hic hic, đến khi dính phải môn “Vận tải và giao nhận” mới thực sự mắt thấy những gì tai nghe, mới thực sự trải nghiệm và thấu hiểu.

Cái đề thi đi môn Vận tải có câu đánh lừa hoành tráng, nôm na thế này: Hãy so sánh các luật điều chỉnh vận tải đường biển trong vận tải đa phương thức.

Ở trong quyển sách của mình, tức là sách của thầy Châu ấy, mấy cả ở trong slide cũng ghi rõ: trách nhiệm theo chặng của MTO được quy định bởi nguồn luật của chặng đó, tức là với đường biển thì phải tính theo nguồn luật điều chỉnh đường biển là Hague, Hague-Visby và Hambourg. Nên mình vẫn cứ nghĩ là đáp án đúng chính là so sánh 3 nguồn luật này. Mấy thằng UNCTAD-ICC với LHQ80 có thì chỉ là phụ thôi. Cơ mà định sự tại nhân mà thành sự tại thiên, làm UNCTAD thì qua mà làm Visby thì tạch.

Và thế là cả 2 phòng D201 và G401 chật ních những “sĩ” nhưng mà “tử”.

Đến lần thi lại, còn củ chuối hơn nữa: Nêu các loại chứng từ vận tải đa phương thức phổ biến trên thế giới, em biết gì về những loại chứng từ trên. Còn gì nữa là thiên thời. Đã là đề thi lại, mà sao lại khuyến khích người ta quay cóp thế hả trời. Mất công mình ôn hết Nor rồi lại Roroc. Mà khổ, ai cũng nghĩ đề về vận tải hàng không, vậy mà vẫn day đi day lại thằng Hambourg với cả vận đơn đường biển. Thế này thì Việt Nam cứ lênh đênh mãi, hỏi khi nào được cất cánh đây.

Ừ, mình cũng có ôn bài , dù chẳng thể viết được toàn bộ nhưng cũng nói được đến 70%. Hix, nhưng cái đau khổ là mình ngồi bàn đầu, thế là không có “địa lợi”. Khoảng 20 phút cuối cùng, cả phòng thi xôn xao xôn xao, rì rào rì rào… nhưng giám thị thì chẳng làm gì cả. Ừ thì cũng hi vọng được anh được em, các cô “nhân hoà” thì đa số là vui. Nhưng sướng thì sướng từ bàn 2 trở xuống chứ bàn đầu thì hạnh phúc cái nỗi gì. Mấy đứa xung quanh cũng chẳng đứa nào biết hơn mình, mà chuyên môn nghiệp vụ quay phim thì mình chẳng có, vậy đấy.

Khi học Vận tải, thấy thấy Tiến cứ nhắc đi nhắc lại rằng biển thật là độc ác, thật là dữ dội, chứ không hiền hoà êm dịu, mình cũng cười cười. Ngờ đâu chưa xuống biến đã bị say sóng, đã hứng chịu hàng loạt trận cuồng phong. Nào là cạm bẫy, nào là đá ngầm, nào là sóng thần…không Simbat nào tiên liệu được, không Gia Cát nào có thể đoán ra. Tàu thì già cỗi, thuỷ thủ chẳng có kinh nghiệm dùng các phương tiện cứu hộ, mà có được tàu khác giúp sức thì cũng chẳng có cái phao cái xuồng nào. Cũng may là đã có luyện có ôn. Thế nhưng vẫn thấy buồn vì có những người chẳng đuợc luyện được ôn, nhưng nhờ phương tiện cứu hộ, nhờ vùng biển an toàn, kín gió, chép bài hùng hục ,về rõ sớm, bài rõ sạch. Có đứa trước khi vào phòng thi nó có học hành gì đâu cơ chứ, mình nói tiếng Việt mà nó bắt mình dịch ra tiếng Việt, thế mà nó xong sớm, về đầu, hay là thuyền nó chở hàng quý hiếm. Trong khi thuyền mình vá lỗ chỗ, lại bị muối biển ăn mất vài phần, dây rợ thì luộm thuộm, hàng hoá lung tung. Mà chẳng biết đã viết hết tất cả các ý không nữa. Huhuhu…

Nói thế thôi, chứ không phải tạch kì này là tốt rồi, chứ học lại thì không cái nhục nào bằng. Biết mình biết người là tốt.

8 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. Vo_Thuong said, on 27 Tháng Ba 2007 at 11:24 sáng

    sao bang thi lai o BK duoc nhi?
    De thi lai khoai hon thi di, ay vay ma thi lai diem mon nao de dai nhat thi diem max la 8 thoi. con lai cac mon khac da thi lai thi chi dc 5 hoac 6, con lai thi hic hic,
    hoc lai. fu` fu` may ma thoat duoc nan

  2. Vo_Thuong said, on 27 Tháng Ba 2007 at 11:28 sáng

    “Thuyen lon, cang buon va long gio” to thich cau nay, cau nay rat y nghia va rat hay doi voi to.
    Chi co dieu, Thuyen chu du lon, cang buon va lai long gio thi hong hong het.
    con thieu gio thi cung hong.
    Muon chien thang thi phai co thuyen lon, moi viec da du chi thieu long gio ma thoi. hi hi

  3. taxumi said, on 1 Tháng Tư 2007 at 2:55 chiều

    Bắt đầu học thì mình cũng thấy môn này có cái gì đấy nguy hiểm. Bây giờ đọc bài này xong thì không còn “cái gì đó” nữa rồi. Thi lại & học lại như chơi (vì thi lại thế này thì học lại là chắc nịch!) Huk!
    PS: Bạn này chắc học ở FTU HN. Còn mình thì ở FTU TPHCM. Coi như bạn đồng môn nhỉ?

  4. lovemean said, on 1 Tháng Mười 2007 at 2:21 chiều

    Gom, hoc phai kho chu de ai them hoc!
    Voi lai, da la sinh vien truong lon hoc cang hoc thi phai chung to ban linh cua minh chu! Neu thi lai thi cang cung coi, sau sac chu sao…

  5. lovemean said, on 1 Tháng Mười 2007 at 2:26 chiều

    O truong to, truong BCVT i ma, co mon gan 95% dua rot.
    Ban tuong tuong trong lop co khoang 70 nguoi ma chi co 3-4 nguoi dau thi thay ghe ghe the nao i…
    Thi lai cung vay e! hic hic….

  6. Tuyet Lan said, on 11 Tháng Mười 2007 at 12:21 chiều

    Năm nay bọn em K44 thi trắc nghiệm Vận tải :)) chắc cũng say lên say xuống =)) =((

  7. MinhHa said, on 13 Tháng Một 2008 at 4:09 chiều

    Tinh co vao blog cua em, la cuu FTU, chi co may y kien: thi lai thi em nen truoc het la xem lai ban than minh da hoc nhu the nao.

    Thay Tien la nguoi rat cong tam, mot trong so it oi nhung giao vien thuong hoc sinh nhat o truong minh day!

    Than.

  8. Tram Anh said, on 28 Tháng Năm 2008 at 7:56 sáng

    Thay Tien day FTU o TPHCM co 2 tuan ma tui minh ai cung qui thay


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: